Dưới bóng cỏ hoa

Thứ Sáu, 05/01/2024, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Khi đời sống của mỗi gia đình ổn định hơn, bớt áp lực cơm áo gạo tiền, người dân thành phố bắt đầu quan tâm cải thiện thêm đời sống tinh thần và sức khỏe. Lúc này họ nghĩ đến khoảng xanh thiên nhiên cần phải có để không gian nơi mình sống thoáng mát dịu dàng hơn.

Minh họa: MINH SƠN
Minh họa: MINH SƠN

Những người xa quê, sinh sống tại thành phố, suốt chặng đường mưu sinh, để lại sau lưng nơi chôn rau cắt rốn một khoảng trời tuổi thơ hoang dại. Bãi mía nương dâu, bờ tre bến nước luôn định vị trong nỗi nhớ quê nhà. Phút giây tự tại gắn kết với cỏ cây, hoa lá là lúc được hướng nội tâm gặp lại chính mình. Khi quỹ thời gian phía trước vơi dần, tầm mắt đã cảm thấu được thế giới rộng lớn bao la, không ít người biết buông bỏ toan tính danh lợi và cả những sân si. Họ dành nhiều khoảnh khắc thư thái thả muộn phiền rụng rơi trên cỏ và nghe nhịp tim mình nói lời thiện lương.

Thiên nhiên dễ tạo ra trường mê đắm. Dưới bóng cỏ hoa tâm hồn trở nên tinh khiết hướng về nơi tín ngưỡng an lành. Phía sau dáng hình và vẻ đẹp quyến rũ, giúp con người có đời sống tinh thần bình yên và tỏa sáng. Rễ cây bám vào tầng đất đá, hoa lá hướng lên trời xanh mạch sống trong cây chứa trầm tích bí ẩn của trời và đất. Không hiếm những câu chuyện huyền bí về rừng thiêng cây thiêng. Không ít người chứng kiến cây trong vườn bỗng dưng rũ cành, héo gục tức tưởi khi chủ nhân của nó đột ngột qua đời. “Đừng vô tình với gió / Hương mang đầy hồn cây…”. Sắc thái cỏ cây buồn vui theo người chăm trồng, sẵn sàng đền đáp hoa thơm trái ngọt.

Tuổi trẻ yêu tự do như ngọn gió, đam mê chân trời mới và tìm mưu sinh nơi những vùng đất lạ. Bao xáo động đục trong của dòng đời ngấm theo ngày tháng, làm nên số phận thành bại mỗi người. Khi trạm đời cuối đã thấp thoáng trong tâm thức, ban đêm giấc ngủ mỏng dần. Ngoái lại thấy ngày tháng cũ nếp sống cũ đang từ từ rời xa. Nhịp hiện đại ùa vào từng ngõ ngách len đến từng gia đình, cũ và mới xáo trộn chênh vênh. Không mở lòng chấp nhận thời thế, con trẻ cho rằng mình cổ hủ khó theo. Chưa đủ trải nghiệm đã vồ vập ngay cái mới lại sợ mình dễ dàng đánh mất gốc rễ. Có những ngày tâm trạng hoang mang hụt hẫng, chỉ ước lúc đó được bước trên cánh đồng cỏ còn ướt đẫm sương lạnh ban mai, bàn chân sẽ trở nên thanh thoát và tâm trí nhẹ nhàng hơn. Dường như thiên nhiên hoa lá luôn dành cho con người nguồn năng lượng an ủi vô biên.

Ai cũng có quá khứ hoài cổ để được nhớ về một thời xa xưa ấm áp. Từ hoa trái đến hương vị món ăn luôn gợi hấp dẫn vì nó còn quấn quyện mùi kỉ niệm. Mùi của một thời tuổi trẻ có hình bóng ông bà cha mẹ và bạn bè ta. Mùi của yêu thương và tiếc nuối. Theo thời gian nội tâm từng phải chịu dằn vặt như hứng gió bão xiêu đêm, trong lòng rã dần những ngóng đợi phù phiếm. Nhiều người trải lòng vào lá vào hoa, vào từng gốc bon sai trầm mặc trước hiên nhà. Hoặc lúc an nhàn trí tưởng lại phiêu du nơi thiên nhiên thu nhỏ đặt ở góc sân… Dáng tùng bách chon von trên đỉnh núi, bóng tiều phu đi trên đường dốc quanh co, thấp thoáng ngư ông ngồi an yên bên bờ suối…

Đô thị văn minh ngày càng phục vụ theo nhu cầu kinh tế và văn hóa bền vững. Để xây dựng các công trình nhà ở chung cư, trường học, bệnh viện… Ngày nay người ta đã quan tâm nhiều hơn đến không gian xanh như ao, hồ, sông suối và đặc biệt nhiều mảng thực vật xanh. Hương đồng cỏ nội theo chân người thành thị len lỏi vào từng dãy phố góc sân, khoe sắc rực rỡ nơi ban công từng khu nhà ở. Hoặc gia đình có diện tích thông thoáng còn trồng cây lâu năm hưởng thêm bóng mát. Nhiều ngôi nhà nhỏ hẹp chủ nhân vẫn trang trí thêm dây leo buông phủ để có màu xanh dịu mắt. Những con hẻm tĩnh lặng trở nên quyến rũ níu chân du khách nhờ những luống hoa xinh xắn khoe sắc bốn mùa. Trước đây chỉ riêng lẻ cá nhân hoặc từng hộ dân yêu thích, dần lan tỏa thành nhu cầu  xanh sạch đẹp nơi mình đang sống.

Ngoài ngôi nhà đang ở, nơi nào phủ mát bóng cây và phong cảnh nên thơ là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách và thực khách khi muốn tìm đến không gian lãng mạn có không khí thoáng đãng. Nhờ vậy nở rộ dịch vụ ăn uống và giải trí như cà phê sân vườn, nhà hàng sân vườn, khu du lịch sinh thái… Ước muốn được sống hòa đồng cùng thiên nhiên là khát khao không hề nhỏ và không chỉ của riêng ai.

Đời sống luôn song hành giữa thực và mộng ảo, chứa đựng những bí ẩn mà con người không ngừng khám phá. Thám hiểm lợi ích và vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá là cuộc thám hiểm hùng vĩ vô tận, luôn mang theo niềm hi vọng cuốn hút, đầy ắp sự ngưỡng mộ và cảm xúc lay động biết ơn.

HUỲNH NGỌC LAN

;
.