Thiêng liêng Cột cờ Lũng Cú

Thứ Sáu, 08/12/2023, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Di tích lịch sử Quốc gia Cột cờ Lũng Cú (thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) là biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền Tổ quốc Việt Nam. Đó không chỉ là niềm tự hào của Hà Giang mà còn là niềm hãnh diện của mỗi người Việt Nam.

Du khách tham quan, trải nghiệm khi đặt chân đến Cột cờ quốc gia Lũng Cú -  địa đầu Tổ quốc.
Du khách tham quan, trải nghiệm khi đặt chân đến Cột cờ quốc gia Lũng Cú - địa đầu Tổ quốc.

Cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh núi Rồng

Cuối tháng 11, Hà Giang đã se lạnh. Theo những cung đường lưng chừng núi, chúng tôi đến Di tích lịch sử Quốc gia Cột cờ Lũng Cú. Tiếp đó là thử thách chinh phục 279 bậc thang bộ và 135 bậc thang hình xoắn ốc để tới đỉnh Cột cờ tận mắt chiêm ngưỡng lá cờ Tổ quốc rộng 54m2 trên điểm cực Bắc của đất nước.

Từ trên cao nhìn xuống, phóng tầm mắt ra xa, du khách thỏa sức ngắm cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc. Hướng mắt xuống chân núi, là cánh đồng Thèn Pả rộng hơn 10 hecta bao trọn núi Rồng, những nếp nhà trình tường, những mái ngói âm dương cổ kính của bản Lô Lô Chải và bản người dân tộc Mông, là những cư dân sống ngay dưới chân cột cờ…  Khoảnh khắc đó, ngước mắt ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay phần phật, căng tràn đỏ thắm trong nắng, gió vùng biên ải, mỗi người con đất Việt không khỏi ngập tràn xúc động, tự hào.

Chị Nguyễn Thị Hòa, thuyết minh viên tại điểm di tích Quốc gia Cột cờ Lũng Cú thông tin, Cột cờ Lũng Cú được khởi công ngày 8/3/2010, hoàn thành vào đúng ngày Quốc khánh 2/9/2010. Nơi đây được xây dựng theo mô hình cột cờ Hà Nội nhưng kích thước nhỏ hơn. Cột cờ tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, có độ cao 1.468m so với mặt nước biển. Tổng chiều cao cột cờ là gần 35m, lá cờ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Dưới chân cột cờ có 8 bức phù điêu bằng đá xanh, trên 8 bức phù điêu là những hình ảnh minh họa quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta, đan xen vào đó là các nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc ở Hà Giang. Phía trên 8 bức phù điêu có gắn 8 mặt trống đồng, vừa là biểu trưng của văn hóa Việt Nam, vừa gợi nhớ tiếng trống của vua Quang Trung khi xưa, để con cháu ngàn đời sau ghi nhớ công ơn dựng nước của ông cha ta.

Thu hút du khách

Không chỉ chúng tôi, mà nhiều du khách đều hào hứng và tự hào được đặt chân đến Di tích lịch sử Quốc gia linh thiêng này. Anh Phan Trung Hiếu, du khách đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, anh cùng nhóm bạn đến Hà Giang nhiều lần để làm từ thiện và mỗi lần nhóm đều đến Cột cờ Lũng Cú. "Ngắm nhìn lá cờ Tổ quốc lớn tung bay, giữa bao la đất trời, tôi thấy thêm tự hào và yêu hơn quê hương mình” anh Hiếu bày tỏ.

Ông Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang cho biết, nhiều năm nay, điểm Di tích lịch sử Quốc gia Cột cờ Lũng Cú luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Trung bình mỗi ngày, di tích đón khoảng 200-300 du khách...

Về lá cờ Tổ quốc trên Cột cờ Lũng Cú, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đồng Văn chia sẻ, trong suốt những năm tháng chiến tranh và đến mãi sau này, nhiệm vụ bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên đỉnh Lũng Cú được giao cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú. Khi lá cờ bạc màu hoặc bị rách, các chiến sĩ thay thế bằng lá cờ mới. Mỗi lá cờ Tổ quốc đều có số hiệu, có hồ sơ cụ thể về ngày, giờ thượng cờ, hạ cờ. Những lá cờ Tổ quốc sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đã phai màu vì nắng mưa hay bị rách vì gió bão, được Đồn Biên phòng Lũng Cú giữ lại và làm quà tặng cho những đoàn khách đặc biệt đến thăm Lũng Cú. Đến nay, truyền thống ấy vẫn được lưu giữ.

Cùng với các biểu tượng du lịch và địa danh nổi tiếng như Ninh Bình, vịnh Hạ Long, Huế, Khuê Văn Các…; Cột cờ Lũng Cú, tỉnh Hà Giang đã được in trong trang 9 hộ chiếu mới để quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.