KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22/12 (1944 -2023)

Về với Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Thứ Sáu, 15/12/2023, 15:13 [GMT+7]
In bài này
.

Chúng tôi đến viếng và thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên nhân một chuyến công tác lên vùng biên giới Hà Giang.

Đoàn công tác Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và lãnh đạo Báo Hà Giang thắp hương các phần mộ liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Đoàn công tác Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và lãnh đạo Báo Hà Giang thắp hương các phần mộ liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tiếng chuông vang ngân ở Vị Xuyên

Cùng các đồng nghiệp của Báo Hà Giang, chúng tôi di chuyển từ Km0 (TP. Hà Giang) theo QL.2 khoảng 18km tới nghĩa trang thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên nằm cạnh QL.2, tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, phía trước hướng về sông Lô. 

Nghi thức thỉnh chuông tại Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên được Ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên thực hiện trang trọng. 9 tiếng chuông ngân xa như thể hiện sự tri ân về miền xa thẳm. Trước Tượng đài Tổ quốc ghi công uy nghi, linh thiêng tại Đền thờ liệt sĩ Điểm cao 468 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, đoàn Báo Bà Rịa - Vũng Tàu và Báo Hà Giang đã thắp hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ.

Ông Trần Thanh Tuấn, Phó Trưởng Ban quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên cho biết, Nghĩa trang được xây dựng năm 1990, hoàn thành năm 1991. Thời điểm đó, diện tích nghĩa trang chỉ có 1,2ha. Qua 2 lần tôn tạo tới nay, nghĩa trang được quy hoạch diện tích 11,4 ha. Đây là nơi yên nghỉ của gần 2.000 Liệt sĩ. Trong số đó còn hơn 300 phần mộ chưa xác định được thông tin.

Đài tưởng niệm có 3 trụ chính, tượng trưng cho 3 nén hương trầm, 7 vòng tròn phía trên tượng trưng cho 7 vòng khói nhang, 7 vía các anh hùng liệt sĩ. Nhìn từ xa đài tưởng niệm còn có hình dáng giống 3 khẩu súng AK dựa vào nhau khi các anh trong giờ nghỉ chiến. Vào ban đêm, trên đầu 3 khẩu súng AK ấy có giàn điện sáng màu đỏ, ngụ ý là hình ảnh các anh chiến đấu “bắn đỏ nòng súng”. 

Địa chỉ đỏ về nguồn

Giờ đây, khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên trở thành hoa viên ấm lòng thân nhân liệt sĩ và nhân dân cả nước mỗi khi tìm về… Xung quanh Nghĩa trang được trồng bổ sung hàng trăm cây hoa, nhiều nhất là hoa ban đỏ, ban trắng, ban tím, cây sa mộc, mẫu đơn...

Theo Ban quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, hàng năm, nơi đây đón tiếp  khoảng 100 ngàn lượt khách viếng thăm; trở thành là địa chỉ đỏ, và cũng là nơi hành hương của nhân dân khắp mọi miền đất nước theo truyền thống đạo lý cao đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn". Trong đoàn người, chúng tôi thấy những màu xanh áo lính nhưng tóc đã ngã bạc. Những người lính trở lại miền cao nguyên đá này không chỉ thắp nén nhang tưởng niệm đồng đội hay gặp lại những anh em từng vào sinh ra tử. Những người lính mà chúng tôi gặp ở Hà Giang, ở Vị Xuyên những ngày này, trong niềm thương tiếc vẫn ánh lên niềm xúc cảm vỡ òa khi được về thăm lại chiến địa xưa - nơi những đồng đội của họ đã 

nằm lại. 

Hòa chung dòng cảm xúc, chúng tôi đều muốn ghi nhớ từng phần mộ, từng tượng đài, tấm bia khắc họa hình tượng các chiến sĩ gợi nhắc lời thề sắt son năm xưa “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.