Hai chàng trai vàng làng ảo thuật Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Sáu, 29/12/2023, 15:36 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là nghệ sĩ Trần Anh Dũng, Phó Đoàn Nghệ thuật Xiếc Ảo thuật Vũng Tàu và nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hưng, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh. Gần đây nhất, hai nghệ sĩ xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023.

Tiết mục “Hoa hồng dại” của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hưng (Hội VH-NT tỉnh) giành Huy chương Vàng liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023. Ảnh: NVCC
Tiết mục “Hoa hồng dại” của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hưng (Hội VH-NT tỉnh) giành Huy chương Vàng liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023. Ảnh: NVCC

Vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật xiếc, nghệ sĩ Trần Anh Dũng (nghệ danh Trần Dũng, SN 1985) tiếp tục ghi thêm vào bảng thành tích vàng với tiết mục “Những cánh hoa và thoát hiểm tàng hình” tại liên hoan Ảo thuật toàn quốc năm nay.

Nghệ sĩ Trần Anh Dũng chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình gắn bó với bộ môn ảo thuật. Ông tôi là nghệ sĩ ảo thuật Trần Lực và bố là nghệ sĩ Trần Định - hiện là Trưởng Đoàn Nghệ thuật Xiếc Ảo thuật Vũng Tàu. Những điều đó là niềm động lực để tôi cố gắng, trau dồi mỗi ngày”.

Khi mới 3 tháng tuổi, Trần Dũng đã theo bố mẹ lưu diễn ảo thuật từ tỉnh này đến tỉnh khác. Lúc 4-5 tuổi, lần đầu tiên tham gia tiết mục ảo thuật thôi miên của bố là nghệ sĩ ưu tú Trần Định, cậu bé Dũng đã nằm ngay ngắn trên hai thanh kiếm của cha. Bước vào tuổi 15, cậu thiếu niên bắt đầu biểu diễn ảo thuật. Niềm đam mê với bộ môn ảo thuật dường như đã ngấm vào máu thịt, thôi thúc nghệ sĩ Trần Dũng chuyên tâm học hỏi, luyện tập không ngừng nghỉ. Nhiều đêm, Trần Dũng thức trắng để nghiên cứu một “bài học” mới, để chế tạo loại dụng cụ mới. Sự nghiệp “cha truyền con nối” dường như trọn vẹn khi em gái Kim Uyên cũng chuyên chăm học hỏi và luôn là trợ tá đắc lực cho bố mẹ và anh mỗi khi lên sân khấu.

Chia sẻ về tiết mục “Những cánh hoa và thoát hiểm tàng hình” đạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023, Trần Dũng cho hay: “Tôi đã mất hơn 1 năm tập luyện. Tôi mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều liên hoan để làm nơi cho các nghệ sĩ biểu diễn, tương tác với khán giả; từ đó ươm mầm cho lực lượng trẻ yêu mến bộ môn này cọ xát, học nghề và nâng tầm”.

Gia đình nghệ sĩ ưu tú Trần Định (bìa phải), Trưởng Đoàn Nghệ Thuật Xiếc Ảo Vũng Tàu cùng vợ chúc mừng Huy chương Vàng của con trai Trần Dũng tại liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023. Ảnh: NVCC.
Gia đình nghệ sĩ ưu tú Trần Định (bìa phải), Trưởng Đoàn Nghệ Thuật Xiếc Ảo Vũng Tàu cùng vợ chúc mừng Huy chương Vàng của con trai Trần Dũng tại liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023. Ảnh: NVCC.

Trước đó, Trần Dũng đã đạt giải “Diễn viên triển vọng” tại Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ I (2008); năm 2010 tiếp tục đạt “Giải cống hiến” tại Liên hoan Ảo thuật quốc tế; Huy chương Bạc Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ II (2012) với tiết mục “Lồng chim biến thành cô gái”; Huy chương Vàng Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ III (năm 2018) với tiết mục “Thôi miên người bay trên nước”.

Nghệ sĩ ảo thuật Trần Dũng hiện nay đang đảm nhiệm các chức vụ như: Phó Đoàn Nghệ thuật Xiếc Ảo thuật Vũng Tàu; Phó Chủ tịch Chi hội Ảo thuật miền Nam; Phó Chủ nhiệm CLB Ảo thuật TP.Hồ Chí Minh. Đam mê, nhiệt huyết, Trần Dũng cùng đoàn thường đi biểu diễn phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa, các tỉnh cũng như lưu diễn quốc tế. “Tôi mong muốn bộ môn ảo thuật được phát triển tại tỉnh nhà. Trước tiên là hình thức tổ chức liên hoan ảo thuật lần đầu tiên tổ chức ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Sau đó, có thể đề xuất 2 năm đăng cai tổ chức liên hoan ảo thuật 1 lần”, nghệ sĩ Trần Dũng thổ lộ.

Đối với nghệ sĩ Nguyễn Quốc Hưng (nghệ danh Harry Nguyễn), tiết mục “Hoa hồng dại” của anh đã giành Huy chương Vàng một cách thuyết phục tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023. “Hoa hồng dại” là câu chuyện tình yêu được chiêm nghiệm từ cuộc sống và câu chuyện điện ảnh có nhiều cung bậc cảm xúc làm mạch cảm hứng xuyên suốt tiết mục ảo thuật.

Bắt đầu từ một nhánh hoa hồng đỏ là mở đầu phần 1 của tiết mục. Bằng động tác ảo thuật nhánh hoa hồng đỏ biến mất, chuyển qua thành những hình dạng màu sắc lá bài, quả banh, cánh hoa. Số lượng những đồ vật này thay đổi khác nhau qua biến hóa của ảo thuật gia. Kết hợp những hiệu ứng trong ảo thuật như bay, thay đổi hình dạng, dịch chuyển vị trí, cuối bài là hoa trắng nở rộ và bay lên. Tất cả được kết hợp với vũ đạo nhuần nhuyễn trên nền nhạc piano.

Phần 2 là sự xuất hiện của cô gái tượng trưng cho cánh hoa hồng từ trí tượng tượng của ảo thuật gia trên chiếc ghế trống. Tiếp đó là những cảnh diễn cô gái biến mất xuất hiện lại và bay lên tựa như cánh hoa hồng bay. Nó mang ý nghĩa về tình yêu có lúc thăng hoa nhưng cũng có khi mang nhiều niềm đau; tưởng chừng như kiểm soát được nhưng lại là không thể. Tình yêu luôn tự do như nhánh hoa dại vậy…

Không phải là “con nhà nòi” nhưng nghệ sĩ Quốc Hưng đặc biệt yêu thích và sớm bộc lộ năng khiếu ở bộ môn này. Hưng bắt đầu làm quen với ảo thuật từ năm 2015. Chàng trai lập tức bị cuốn hút bởi những màn biểu diễn kỳ ảo và quyết tâm mày mò học hỏi bộ môn này. Quốc Hưng học tập kinh nghiệm từ các đồng nghiệp và các đoạn phim biểu diễn của các ảo thuật gia; tham gia học workshop từ các ảo thuật gia lớn nước ngoài về Việt Nam giảng dạy. Bên cạnh đó, Quốc Hưng đăng ký tham gia các câu lạc bộ về ảo thuật để giao lưu, học hỏi. Cơ duyên đến với nghệ sĩ Quốc Hưng khi được nghệ sĩ ưu tú Trần Định, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Xiếc Ảo thuật Vũng Tàu giới thiệu trở thành hội viên Hội VH-NT tỉnh, tham gia giao lưu, biểu diễn các tiết mục trong và ngoài tỉnh… “Với ảo thuật, ngoài thực hiện những hiệu ứng ảo ảnh; một ảo thuật gia giỏi cần phải biết diễn xuất, cảm được âm nhạc, ánh sáng, hiểu về khoa học, hóa học, vật lý và tính toán logic… Hiện tôi tiếp tục nỗ lực học hỏi và luyện tập để nâng cao trình độ và nâng tầm nghệ sĩ ảo thuật ngang bằng với các nước phát triển”, nghệ sĩ Quốc Hưng bộc bạch.

HOÀNG BÁCH

 
;
.