Có một xã đảo rất riêng trong phim Long Sơn - Vùng đất huyền bí

Thứ Sáu, 29/09/2023, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Đạo diễn Trường Nguyễn (SN 1975) cùng êkip thực hiện bộ phim tài liệu “Long Sơn đảo - Vùng đất huyền bí” vừa đoạt giải Nhất bảng chuyên nghiệp Cuộc thi sáng tạo & Tôn vinh sắc Việt. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trò chuyện cùng người đạo diễn đầu tiên làm phim tài liệu về xã đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Đạo diễn Trường Nguyễn (thứ 2 từ trái qua), Biên tập Giao Nguyễn (thứ 3 từ trái qua) và ê kíp làm phim. Ảnh: Đại Ngô
Đạo diễn Trường Nguyễn (thứ 2 từ trái qua), Biên tập Giao Nguyễn (thứ 3 từ trái qua) và ê kíp làm phim. Ảnh: Đại Ngô

* Phóng viên: Những thước phim tài liệu “Long Sơn - Vùng đất kỳ bí” rất chân thực, bao quát nhất về xã đảo Long Sơn ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông có thể chia sẻ về ý tưởng và hành trình thực hiện bộ phim này với công chúng?

- Đạo diễn Trường Nguyễn: Tôi biết đến đảo Long Sơn từ 19 năm trước, từng nhiều lần đến nơi này, từng quay một phim ngắn về tín ngưỡng ông Trần nên tự tin trở lại làm tác phẩm dự thi. Mặt khác, là phóng viên chuyên về phóng sự và phim tài liệu, tôi thấy xã đảo Long Sơn rất khác lạ nên muốn tìm hiểu thêm nhiều về nó.

Chỉ cách Sài Gòn khoảng 100km và nằm bên cạnh thành phố biển Vũng Tàu náo nhiệt, vậy mà nơi này có “chất” rất riêng. Nơi có một tín ngưỡng độc đáo, không kinh kệ, không kiêng kỵ, không cắt tóc, ăn chay... Vì lẽ đó nó sẽ là một đề tài rất hay cho phim tài liệu. Và nhân Cuộc thi Sáng tạo & tôn vinh sắc Việt do Intel Việt Nam tổ chức - có tiêu chí góp phần gìn giữ và tôn vinh giá trị đậm chất Việt - chúng tôi đã chọn xã đảo Long Sơn với mong muốn có thể giới thiệu về Long Sơn và những phong tục tập quán rất đặc biệt ở nơi đây.

* Với thời lượng 15 phút, “Long Sơn - Vùng đất huyền bí” được đặc tả qua những thước phim tài liệu người dân mặc áo bà ba đen, đi chân trần, đầu búi tóc với triết lý nhân văn là tu nhân, đạo làm người mà chưa từng có bộ phim nào đề cập trước đây. Công chúng rất hiếu kỳ về những công việc của êkip thực hiện trong bộ phim này như thế nào?

- Tôi cùng 4 nhân sự khác gồm biên tập Giao Nguyễn, 2 quay phim sinh sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu là Ngọc Ngọc - Tâm Back và flycam Tuấn Phạm tạo thành êkip để thực hiện bộ phim. Chỉ có thời lượng 15 phút nhưng ê kíp sản xuất đã thực hiện với cả lòng kiên nhẫn và nhiệt thành trong 3 tháng (từ thời điểm cận Tết Nguyên đán năm 2022 đến tháng 2/2023).

Cảnh quay đầu tiên vào thời điểm cận Tết để quay cảnh viết liễn, dán liễn, dọn nhà, nấu bánh. Tiếp đó là đến lễ Vía Ông nhà lớn, rồi Tết nguyên tiêu và lễ Trùng cửu... Để có được các thước phim flycam sáng sớm bình minh cũng như hoàng hôn, quay phim phải đi lại rất nhiều lần để chọn được ngày đẹp trời nhất. Ban đầu êkip cũng chỉ dự định làm bộ phim tổng thể nhưng rồi càng làm, tìm hiểu sâu càng nhận thấy nơi đây có nhiều điều huyền bí độc đáo. Thế nên, chúng tôi muốn chuyển tải những điều đó đến khán giả. Dẫu vậy, bộ phim cũng chỉ là lời giới thiệu, mời gọi du khách đến tận nơi để cảm nhận được vẻ đẹp cũng như sự huyền bí nơi đây.

* Ông còn có dự định tiếp theo nào về địa danh xã đảo Long Sơn nữa không?

- “Long Sơn - Vùng đất huyền bí” là tổng hợp khái quát về các phong tục tập quán trên đảo. Gữa các thước phim là lời bộc bạch chân thực của người dân.

Đạo diễn Trường Nguyễn tốt nghiệp: Trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí MINH - Khoa quay phim (1997); Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội - Khoa đạo diễn (2007), hiện là phóng viên, quay phim, đạo diễn tại Ban Chuyên đề - Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh.
Đạo diễn Trường Nguyễn từng giành các giải thưởng: Giải Ba Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018 - phóng sự “Fansipan - Tuyệt tác giữa mây ngàn”; Huy chương vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2019 - tác phẩm “Phía sau một ca hiến tạng”; Huy chương bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2022; Giải A, Giải Báo chí quốc gia 2022 - tác phẩm “HTV từ tâm dịch”...

Trong thời gian tới, tôi dự định tiếp tục thực hiện series phim tài liệu về nơi đây, dự kiến khoảng 6 tập. Hiện giờ êkip đã đầu tư thiết bị ghi hình đạt chuẩn. Chúng tôi hy vọng có thể giới thiệu nét văn hóa của đảo Long Sơn cho các nền tảng phát hành phim trên mạng để cả thế giới biết đến những phong tục tín ngưỡng cổ xưa vừa gần gũi nhưng không kém phần kỳ bí.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

HUYỀN TRANG
(Thực hiện)

;
.