Thổi hồn cho những bức tường vô tri

Thứ Sáu, 16/06/2023, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

Qua những nét vẽ tự nhiên, phóng khoáng của Phạm Đức Quang (127, Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) những bức tường trở nên sống động, có chiều sâu. Với chàng trai Gen Z này những bức tường là “mảnh đất” để anh thỏa sức sáng tạo, đam mê và thăng hoa trong từng nét chấm phá nhằm mang nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống.

Anh Quang bên tác phẩm của mình vẽ nên tại quán cà phê “Egio” view biển đường Trần Phú (TP. Vũng Tàu).
Anh Quang bên tác phẩm của mình vẽ nên tại quán cà phê “Egio” view biển đường Trần Phú (TP. Vũng Tàu).

Nghề làm đẹp cho thiên hạ

Quang là một chàng trai trẻ có nhiều tác phẩm vẽ tranh trên tường ở xứ biển Vũng Tàu được nhiều người dân địa phương và du khách yêu thích. Bắt đầu công việc này từ năm 2018 và tính đến nay, Quang đã vẽ hàng trăm bức tranh tường khác nhau để làm đẹp cho các không gian quán tại TP. Vũng Tàu.

Một buổi sáng có chút mưa bay, gặp anh Quang đang miệt mài sáng tạo tác phẩm trên bức tường của một quán cà phê tại đường Phạm Ngọc Thạch, TP. Vũng Tàu. Lúc đứng, lúc khom người, lúc thì quỳ gối, thậm chí lúc bò trên mặt đất hay lúc leo thang lên cao những hình ảnh sống động qua bàn tay của Quang đã làm cho bức tường vốn đơn điệu trở nên sinh động và đầy tính nghệ thuật. Bức tranh chủ đề về những bông hoa mẫu đơn dần hiện ra sống động.

Trong bộ quần áo lấm lem màu sơn, Quang vui vẻ cho biết: “Tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật, tôi hay nói đùa là nghề này là nghề làm đẹp cho thiên hạ. Làm nghề này, hay nghề nào cũng vậy điều quan trọng là mình luôn luôn giữ được lửa đam mê. Đối với tôi các tác phẩm nghệ thuật chính là tâm huyết, là đứa con tinh thần. Vậy nên dù có làm gì, vẽ gì cũng phải dùng hết tâm, trí, lực để tạo nên nó. Mỗi ngày tôi đều không ngừng học hỏi, tìm kiếm cái mới”.

Những bức tranh trên tường và bảng thực đơn với những họa tiết ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt đã làm nhiều bạn bè của Quang thích thú. Vậy là các bạn truyền tai nhau, hễ ai mở quán, cần trang trí tường thì cứ a-lô cho Quang. Vì vậy, anh không mất quá nhiều công sức trong tìm kiếm khách hàng.

Theo thời gian, bộ sưu tập tác phẩm vẽ tranh tường của Quang ngày càng nhiều hơn, khách hàng không chỉ tại Vũng Tàu mà còn ở các tỉnh thành khác. Mới đây, trên các trang mạng xã hội như Tik Tok, Facebook đang rất “hót” về những bức tranh do Quang vẽ ở các quán cà phê “view” biển tại Vũng Tàu. Được các đoàn du khách tới tham quan, chụp hình. Nghề vẽ tranh tường hiện đã trở thành nghề đem lại thu nhập chính cho Quang.

Du khách chụp bên hoa mẫu đơn do anh Quang vẽ tại đường  Phạm Ngọc Thạch (TP. Vũng Tàu).
Du khách chụp bên hoa mẫu đơn do anh Quang vẽ tại đường Phạm Ngọc Thạch (TP. Vũng Tàu).

Đam mê với cái đẹp

Những bức tường trên các con đường, hẻm, góc phố và các quán như cà phê, gia đình, các điểm vui chơi tại Vũng Tàu, Quang đều tô vẽ sinh động, có “hồn”. Những bức tranh của Quang phần nào đem tới cảm giác rất gần gũi. Ngoài các tranh tường về phong cảnh thiên nhiên, sở trường của Quang còn vẽ về các chủ đề như: Phục hưng, thời cổ Châu Âu, văn hóa Nhật Bản… Nhất là tại Vũng Tàu có nhiều phim trường tái hiện lại nét cổ trang thời xưa của Trung Quốc, Nhật Bản đều thuê Quang tới vẽ. Hiện có rất nhiều nhóm bạn trẻ tìm đến Quang để học hỏi và Quang không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân.

Với nghề vẽ tranh tường, Quang được thỏa sức thả hồn vào các mảng tường đơn điệu, thỏa mãn niềm đam mê hội họa. Và hơn nữa được gửi gắm những câu chuyện hay, thông điệp hữu ích trong cuộc sống thông qua từng nét cọ, góp phần đem nghệ thuật đến với cuộc sống một cách gần gũi, thiết thực nhất. Với câu chuyện của mình, Quang luôn mong muốn lan tỏa cảm hứng, lòng say mê học hỏi của mình đến với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. 

Vẽ tranh tường chủ yếu dùng sơn acrylic. Để vẽ được tranh tường, người vẽ ngoài khiếu thẩm mỹ còn phải biết chọn chủ đề phù hợp và đặc biệt là phải nắm được kỹ thuật pha màu, bố cục. Vẽ tranh tường việc đầu tiên phải sơn lót trắng từ 1-2 lần, sau đó lên ý tưởng rồi phác hình, chia bố cục bức tranh và lên màu. Giai đoạn lên màu được chia thành 2 bước, lên màu nền và vẽ chi tiết. Sau khi vẽ xong, họa sĩ thường phủ tiếp một lớp dầu bóng để giữ màu cho tranh và giúp bức tranh có chiều sâu hơn. Thông thường tuổi thọ của tranh tường thường được khoảng trên 10 năm. Với những bức tranh tường ở không gian ngoài trời phải chịu tác động của thời tiết, màu dễ bạc hơn thì có thể giữ được từ 2 đến 3 năm.


Bài, ảnh: HƯƠNG THÙY

 
;
.