Lan tỏa thông điệp gia đình bình an, hạnh phúc

Thứ Ba, 28/06/2022, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27 và 28/6, Sở VH-TT tổ chức Ngày hội Gia đình tỉnh BR-VT lần thứ XI, năm 2022, nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. 20 gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã mang đến Ngày hội thông điệp về gia đình bình an để hướng tới xã hội hạnh phúc.

Gia đình anh Đào Văn Hạ (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) tham gia phần thi cắt tỉa, trang trí trái cây nghệ thuật tại Ngày hội gia đình.
Gia đình anh Đào Văn Hạ (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) tham gia phần thi cắt tỉa, trang trí trái cây nghệ thuật tại Ngày hội gia đình.

Gia đình sáng tạo

Mở đầu Ngày hội, 20 gia đình đã cùng nhau tranh tài ở phần thi Gia đình trổ tài với nội dung cắt tỉa trái cây nghệ thuật. Gia đình anh Đào Văn Hạ và chị Đào Thị Kim Hoa là gia đình văn hóa tiêu biểu của đồng bào dân tộc Châu Ro tại thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Chị Hoa chia sẻ, thường ngày, vợ chồng rất bận rộn với công việc của nhà nông và bán quán cà phê. Dù vậy, vợ chồng vẫn luôn cố gắng dành thời gian cho con. Mỗi tối, chị hay đọc truyện cổ tích cho hai con Trung Quân (10 tuổi) và Minh Quân (8 tuổi) nghe. Các cháu đặc biệt yêu thích truyện “Cô bé quàng khăn đỏ”. Và khi đến với hội thi, anh chị đã đưa hình tượng cô bé quàng khăn đỏ “bước ra” từ truyện cổ tích bằng cách tạo hình từ vỏ trái thanh long và dưa lê. Ngoài ra, mâm trái cây còn có hai đĩa trái được tạo hình tỉ mỉ từ vỏ quả dưa hấu, vỏ trái dưa lê, đựng đầy những loại trái cây ngọt ngào như: Nho, măng cụt, chôm chôm… Trên mâm còn được trang trí đẹp mắt với chiếc xe đạp chở bó hoa hồng như là chở yêu thương, hạnh phúc. “Vợ chồng tôi tự lên ý tưởng và bàn bạc với nhau cách tạo hình, trang trí với mong muốn lan tỏa thông điệp về tình yêu thương của gia đình đến với mọi người”, chị Hoa nói.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, Ngày hội Gia đình đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, là dịp để các gia đình gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, góp phần tăng cường tình đoàn kết, thân thiện giữa các gia đình trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân trong quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Ở phần thi Gia đình tài năng, các gia đình đã khéo léo lồng ghép tự giới thiệu kết hợp với hát, múa, hò vè, kịch - múa đương đại, nhảy flashmob, đàn guitar... Gia đình anh Lê Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Diễm (khu phố Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) đã để lại ấn tượng với khán giả trong màn kịch -múa đương đại “Ba ngọn nến lung linh”. Màn kịch thể hiện nội dung: Thời đại công nghệ 4.0, đôi vợ chồng suốt ngày bận rộn bên máy tính, điện thoại, không quan tâm, chăm sóc hai con. Cao trào của vở kịch là hai vợ chồng cãi vã, xô xát vì ai cũng không chịu chăm con. Trên sân khấu, 2 con của anh chị Ngọc Quy và Sơn Phát ngã quỵ, khóc nức nở vì chứng kiến cảnh cha mẹ đánh nhau. Bất ngờ hơn, hai đứa trẻ đã bỏ nhà đi. Sự việc khiến hai vợ chồng sực tỉnh. Cuối cùng, họ tìm thấy con, sắp xếp công việc, cùng nhau nuôi dạy các con. Kết thúc, 4 thành viên vui vẻ, hạnh phúc với những lời ca, điệu múa qua bài hát “Ba ngọn nên lung linh” để truyền tải thông điệp về tình yêu thương gia đình.

Chị Diễm chia sẻ, thời công nghệ 4.0, các bậc cha mẹ bận rộn hơn. Thực tế, không ít cha mẹ bị cuốn vào vòng xoáy công việc mà bỏ bê con. Từ đó, chị nảy ra ý tưởng và dàn dựng vở kịch - múa đương đại này. “Dù cho bận rộn với cơm áo, gạo tiền nhưng gia đình vẫn là điểm tựa bình an, sưởi ấm trái tim cho mỗi thành viên. Hãy yêu thương, trân trọng mái ấm gia đình”, chị Diễm nói.

Tạo sự ấm cúng, hạnh phúc trong nhà

Các gia đình đến với ngày hội còn mang những thông điệp về xây dựng tổ ấm bình an, hạnh phúc và mong lan tỏa yêu thương. Chị Bùi Thị Ngọc Hiền (đường Bùi Công Minh, khu phố Phước Điền, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) là GV tại Trường MN Hoa Sen nên mỗi ngày 8 tiếng bận rộn với công việc ở trường. Chia sẻ với vợ, anh Nguyễn Hữu Dũng (hiện công tác tại Ban Chỉ huy quân sự TT. Phước Hải) đảm trách việc đưa đón 2 con đi học, nấu cơm trưa cho các con. Cuối ngày, gia đình nhỏ cố gắng tạo sự ấm cúng, hạnh phúc bằng những việc đơn giản, thực tế như: Cùng nhau quây quần bên bữa cơm tối tự nấu, vợ chồng cùng dạy con học bài, kể chuyện cho các con nghe.

Gia đình anh Lê Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Diễm (khu phố Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) biểu diễn vở kịch - múa đương đại “Ba ngọn nến lung linh” tại Ngày hội gia đình.
Gia đình anh Lê Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Diễm (khu phố Mỹ Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) biểu diễn vở kịch - múa đương đại “Ba ngọn nến lung linh” tại Ngày hội gia đình.

Thường ngày, vợ chồng anh Trần Thanh Bình (41, Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) cũng khá bận rộn với việc sản xuất và kinh doanh nội thất tại cơ sở Trang trí nội thất Anpha. Anh Bình vừa đảm nhận việc quản lý các nhân công làm sản xuất đồ gỗ ở xưởng, vừa thiết kế, thi công nội thất cho các công trình xây dựng, nhà ở. “Nhưng công việc là công việc, còn ở nhà tôi vẫn bình đẳng và tôn trọng, chia sẻ với vợ. Tôi nấu ăn giỏi, hay chế biến nhiều món ngon cho cả nhà. Đặc biệt, tôi cũng luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các con. Trong cách chơi, cách học của các con tôi đều không áp đặt mà chỉ hướng dẫn để con có thêm niềm tin, động lực”, anh Bình cho biết.

Sau 2 ngày tổ chức Ngày hội Gia đình, ngày 28/6, Sở VH-TT đã tổng kết, trao thưởng cho các đội đoạt giải. Kết quả, ở giải toàn đoàn, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đoàn huyện Châu Đức, giải Nhì cho đoàn huyện Long Điền, giải Ba cho đoàn huyện Đất Đỏ và 3 giải Khuyến khích cho đoàn TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc.
Ở giải các phần thi, gia đình ông Nguyễn Minh Tuấn (ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) đạt giải Nhất phần thi Gia đình trổ tài; gia đình ông Đào Văn Hạ (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) đạt giải Nhất phần thi Gia đình tài năng; gia đình ông Nguyễn Lý (ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) đạt giải Nhất ở phần thi thể thao.

Gia đình anh Bình nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa ở địa phương. Còn chị Nguyễn Thị Bảy, vợ anh Bình cũng tháo vát cùng chồng trong kinh doanh và đảm đang việc nhà. Năm 2020, chị Bảy được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen là phụ nữ tiêu biểu, làm kinh tế giỏi, sáng tạo khởi nghiệp giai đoạn 2016-2020. Con gái Bảo Ngọc (HS lớp 10, Trường THPT Lê Hồng Phong) và con trai Đức Huy (lớp 6, Trường THCS Trần Phú, TP. Vũng Tàu) chăm ngoan, đều là những HS giỏi.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.