.

Ước mơ nơi em sống qua nét vẽ trẻ thơ

Cập nhật: 21:57, 24/12/2021 (GMT+7)

Bãi biển với những bác ngư dân đang kéo lưới, ngọn hải đăng trong nắng sớm, đội ngũ y, bác sĩ tham gia chống dịch hay quang cảnh công viên đầy yên bình... là những suy nghĩ của các em nhỏ, thể hiện qua nét vẽ trong cuộc thi “Ước mơ nơi em sống” do Nhà Văn hóa Thanh niên (VHTN) tỉnh tổ chức.

Ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc NVHTN tỉnh; bà Phan Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Yoga Mermaid Vũng Tàu trao giải Nhất bảng A đến em Trần Giang Thanh Tú.
Ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc NVHTN tỉnh; bà Phan Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Yoga Mermaid Vũng Tàu trao giải Nhất bảng A đến em Trần Giang Thanh Tú.
Theo ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc Nhà VHTN tỉnh, năm 2021 là một năm đặc biệt do dịch bệnh. Tuy nhiên, Nhà VHTN vẫn tổ chức sân chơi cho các em thanh thiếu nhi. Sau hơn 4 tháng, với hơn 800 bức tranh ở bảng A được gửi về, có thể nhận thấy niềm đam mê, sự sáng tạo của các em, đồng thời là sự gửi gắm tình cảm đối với sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh BR-VT, ước mơ tỉnh ngày càng giàu đẹp.

 

Chất liệu từ cuộc sống...

Trong số 50 bức tranh đặc sắc của bảng A (dành cho các em HSSV, đoàn viên, thanh niên) được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Nhà VHTN, có thể nhận thấy một BR-VT đầy màu sắc, tươi sáng và yên bình. Vũng Tàu cũng được nhiều thí sinh lựa chọn để vẽ nhất. Đó có thể là hình ảnh Ngọn Hải Đăng, tượng Chúa Kitô trong một sớm bình minh, công viên Bãi Trước hay hình ảnh các bác ngư dân đang kéo lưới...

Nhiều người đã đứng ngắm rất lâu trước bức tranh đạt giải Nhất của em Trần Giang Thanh Tú (lớp 8/7, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP.Vũng Tàu). Đúng như tên gọi “Ngày bình yên”, bức tranh là cảnh ghe cập bến sau một ngày ra khơi, bác ngư dân với nụ cười rạng rỡ vì được mùa cá tôm, còn các em HS nhỏ đang trải nghiệm một chuyến du lịch dã ngoại đang háo hức quan sát bác ngư dân thu hoạch cá.

“Vào những ngày cuối tuần, ba mẹ thường đưa 2 chị em em ra Bãi Trước hoặc bãi biển Chí Linh, không chỉ được vui chơi trên cát, tắm biển, em còn được thấy ngư dân gỡ lưới, bán cá tươi tại chỗ. Khi biết về cuộc thi, em đã nhanh chóng lấy ý tưởng này cho bức tranh của mình. Mất 2 ngày để em hoàn thiện tranh, thêm 1 ngày cho việc phối màu”, Thanh Tú chia sẻ về đề tài của mình.

Thanh Tú cho hay, việc khó nhất là “phối màu” để bức tranh làm nổi bật được hình các sinh vật biển, nụ cười vì được mùa của bác ngư dân, nụ cười thơ trẻ của các em nhỏ. Khi hay tin bức tranh giành giải Nhất bảng A, Thanh Tú mừng lắm. Yêu thích hội họa nên em tự  học vẽ ở nhà. Năm nay, thời gian ở nhà do ảnh hưởng của COVID-19, em vẽ nhiều hơn. Trước đó, Thanh Tú cũng giành giải Nhất cuộc thi vẽ tranh Việt Nam-Cuba thắm tình đoàn kết cấp tỉnh năm 2021.

Cũng lấy ý tưởng từ bãi biển đẹp, bức tranh “Vũng Tàu em yêu” của em Trần Ngọc Khôi Nguyên (HS lớp 4.2, Trường TH Trương Công Định) đạt giải Nhì bảng A, miêu tả hình ảnh 2 em nhỏ đang lặn biển ngắm san hô, từng đàn cá, sinh vật biển tung tăng bơi lội chung quanh. Phía xa là ngọn núi Lớn, núi Nhỏ và Ngọn Hải Đăng.

...những ý tưởng chiến thắng đại dịch

“Ước mơ nơi em sống” không chỉ có hình ảnh về nơi các em đang sống, mà ý tưởng về chiến thắng đại dịch COVID-19 được các em thể hiện sống động. Đó là bức tranh một bác sĩ mặc đồ bảo hộ, vòng tay ôm che chở người dân khỏi vi rút SARS-CoV-2 (Lê Bảo An, lớp 1A3, Trường TH Quang Trung); Bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu nắm tay nhau tham gia chống dịch (Trịnh Ngọc Tiến Giáp, lớp 2B, Trường TH Chí Linh); khu vui chơi với các em nhỏ chơi đùa cùng hàng chữ “Corona đã đi khỏi hành tinh của chúng ta” (Đỗ Anh Thư, lớp 4A, Trường TH Hạ Long);...

Các em thiếu nhi tham quan triển lãm mỹ thuật “Ước mơ nơi em sống”.
Các em thiếu nhi tham quan triển lãm mỹ thuật “Ước mơ nơi em sống”.

Nguyễn Thị Uyển Nhi, HS lớp 3A4, Trường TH Nguyễn Viết Xuân thể hiện về thành phố chiến thắng đại dịch qua bức tranh “Ước mơ thành phố tương lai”. Với mong ước không còn dịch bệnh, cả gia đình em vui vẻ đi chơi, không ai phải đeo khẩu trang, tất cả đều rạng rỡ cười. “Em mong muốn thành phố tương lai là nơi không ai nói đến dịch COVID, chúng em được đến trường, được ba mẹ đưa đi chơi vào những ngày cuối tuần”, Nhi cho hay.

Thành viên Ban giám khảo, ông Hồ Quang Đại, Hội viên Hội Mỹ thuật tỉnh, nhận xét: Các em thiếu nhi đã thể hiện đúng chủ đề nội dung do BTC đưa ra. Bằng những cái nhìn rất đẹp, các em sử dụng chất liệu màu: sáp, sáp dầu, màu chì và đặc biệt có nhiều tác phẩm sử dụng màu nước (đòi hỏi kỹ thuật cao), một số bức thể hiện nét vẽ theo chiều đứng, một số tạo không gian rộng bằng cách thể hiện tranh chiều ngang, điều đó thể hiện các em đã có sự đầu tư cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá cao những tác phẩm đẹp về bố cục, màu sắc nhưng vẫn ngây thơ trong sáng, thể hiện cái nhìn đơn giản về vẻ đẹp “ước mơ nơi em sống”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

Cuộc thi vẽ “Ước mơ nơi em sống” nhằm chào mừng 30 năm Ngày thành lập tỉnh, dành cho mọi đối tượng và chia thành 2 bảng: Bảng A (HSSV, đoàn viên tại BR-VT), bảng B (các họa sĩ, hội viên các CLB, đội, nhóm; GV mỹ thuật các trường, các trung tâm dạy vẽ). Phát động từ tháng 8 đến tháng 12/2021, Ban tổ chức đã nhận được 860 tác phẩm dự thi (800 tác phẩm ở bảng A và 60 tác phẩm ở bảng B). Kết quả, Ban tổ chức đã trao 50 giải cho bảng A và 18 giải cho các tác giả thuộc bảng B; chọn ra 80 tác phẩm trưng bày Triển lãm Mỹ thuật “Ước mơ nơi em sống” tại sảnh Nhà VHTN.

 

 

.
.
.