Khúc tháng sáu

Thứ Sáu, 18/06/2021, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng sáu ùa về, xen lẫn cái nắng chói chang là những cơn mưa khi thì rón rén khi thì ồn ào cùng cơn gió đôi lúc nhẹ nhàng, đôi lúc lại vội vã, đánh dấu cho cột mốc nửa năm đã trôi qua. Những chuyển động phố xá, những bộn bề cuộc sống đang lắng lại, trầm tĩnh hơn theo những giọt mưa tí tách. Nhịp sống chậm lại bởi bao lo lắng về dịch bệnh cùng những đợt giãn cách xã hội. Có lẽ với những khúc nhạc dành tặng riêng tháng sáu sẽ làm dịu đi những oi bức, làm dịu những tâm hồn đang bất an và khiến mỗi người cảm nhận sâu sắc hơn cuộc sống của mình.

Chiều mưa Vũng Tàu.
Chiều mưa Vũng Tàu.

Đừng vội vã, đừng vội vã hỡi người dấu yêu

Đừng vội vã trên đường em về

Chờ anh theo với, vì biết bao điều anh chưa nói với em

Trời mưa tháng sáu, anh sẽ đưa em đi tìm tiếng mưa rơi…

(Nhớ tên em Sài Gòn -  Vũ Quốc Việt)

THÁNG SÁU TRONG CHÙM PHƯỢNG ĐỎ

Tháng sáu của mỗi năm còn là những ngày cuối của một thế hệ học trò, là những ngày vội vã của sĩ tử đầy ắp căng thẳng, lo lắng bởi những kỳ thi, những ngã rẽ cuộc đời và bao ước mơ, kỳ vọng. Ở nơi góc sân trường của mỗi chúng ta, còn giấu một tháng sáu mơ màng vương vấn. Đó là những chùm phượng đỏ, bầu trời xanh, tia nắng chói chang, cơn mưa vội vã và tiếng cười trong trẻo của tuổi trẻ đẹp đẽ:

Này tháng sáu, em nói gì với phượng

Để cháy trời những rát bỏng yêu thương

Xa với nhớ cách vời ai chẳng rõ

Cháy thêm chi kỷ niệm những con đường

Này tháng sáu em hẹn gì với nắng

Vòm bằng lăng tím ngắt nao lòng

Ta ngơ ngẩn đặt vần cho lưu bút

Mới thật gần bỗng chốc đã xa xăm

(Này tháng sáu - Phan Kiền)

Thời tuổi mộng gợi nhớ những ước ao, khao khát được đi trên một hành trình khám phá nhiều bất ngờ, thú vị. Tháng sáu, với những khúc mưa chợt đến chợt đi để lại những kỉ niệm vấn vương suốt đời làm ta bâng khuâng lưu luyến mãi. Đó có thể là nhũng trò nghịch dại, chút hờn giận ngô nghê làm lỡ mất mối tình ai đó đã chân thành dành cho mình:

Tháng sáu này

Hoa sấu rụng trong đêm

Hương vẫn thơm như ngày xưa tháng sáu

Nhà em trống bìm bìm leo kín dậu...

Nở hoa buồn cây hoa giấy ngày xưa

Tháng sáu ngoài kia tháng sáu mưa

Anh lại viết một bài thơ dang dở...

(Bài thơ dang dở - Hoài Vũ)

Dịch bệnh lan rộng khiến tháng sáu năm nay phải đón chào mùa hè trong những giờ học online và những ngày nghỉ giãn cách, càng làm nên một tháng sáu khó quên trong ký ức những cô cậu học trò.

THÁNG CỦA MƯA VÀ NẮNG

Trời đang nắng chói chang bỗng cơn mưa kéo đến bất ngờ. Nhiều khi đi trên phố gặp lúc vừa nắng vừa mưa lẫn vào nhau tạo nên cảm xúc khó tả. Vừa trốn cái nắng nóng hầm hập, bỏng rát người ta đã hối hả, vội vã trong khoảnh khắc để tránh cơn mưa không báo trước. Khoảnh khắc thú vị này xảy ra không nhiều trong năm khiến cho tháng sáu có một nét riêng khó lẫn. Ở góc nhìn khác, tháng sáu giống như người ta chưa hẳn già nhưng cũng không còn trẻ nữa, dở dang như những tháng ngày giữa năm chơi vơi với nhiều cả nghĩ mông lung…

Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt

Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa

Anh lạy trời mưa phong kín đường về

Và đêm ơi xin cứ dài vô tận

Mình dựa vào nhau cho thuyền ghé bến

Sưởi ấm đời nhau bằng những môi hôn

(Tháng sáu trời mưa - Nguyên Sa &Ngô Thụy Miên)

Những chiều mưa rả rích khiến lòng người đâm ra suy tư lãng mạn. Quen nhau ở đầu mùa mưa trước rồi chia tay ở cuối mùa mưa sau, biết đâu đấy! Tháng sáu còn là câu chuyện của gặp gỡ và chia ly, của buồn vui lẫn lộn, của những kỉ niệm mang tên mỗi người như một bài ca đủ nốt, đủ cả thăng trầm, đủ cảm xúc và cả những xáo trộn.

Tháng sáu năm nay cả nước vẫn phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh COVID-19, nhiều nam thanh nữ tú phải tạm gác lại những mộng mơ, những cảm xúc lãng mạn của tuổi thanh xuân để trở thành những chiến binh nơi tuyến đầu chiến đấu với kẻ thù thầm lặng. Nhiều mối tình phải tạm chia xa vì cách ly, vì nhiệm vụ đặc biệt, vì hoàn cảnh địa lý khác nhau… Mỗi người dù đang phải quanh quẩn trong ngôi nhà của mình để tránh dịch hay xông pha nơi đầu sóng chống dịch vẫn có cảm nhận riêng mình về mùa hè đáng nhớ này.

Nửa mùa tháng sáu qua mau

Rực trời hương sắc vàng au cánh đồng

Hiu hiu gió thổi bụi hồng

Rung rinh cánh mỏng hương nồng tỏa bay

Nửa mùa tháng sáu mới hay

Trôi nhanh nhưng ngỡ mới ngày hôm qua

Tháng sáu hoa nở vườn nhà

Sắc màu nhung nhớ như là mắt ai

(Một nửa của tháng sáu - Khương Thuỵ Phùng)

Dù bao bộn bề trắc trở là thế nhưng tháng sáu vẫn đến đúng hẹn với chúng ta mang theo những bông hoa mùa hạ rực rỡ và những quả mận, quả vải, quả xoài… chín mọng ngào ngạt sắc hương khẳng định một niềm tin chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch thế kỷ, khi mà triệu con tim chung nhịp đập quyết tâm, đồng hành vượt khó khăn, lan tỏa tình yêu và lòng nhân ái, thì chắc chắn hứa hẹn một tương lai tươi đẹp trong bình an và hạnh phúc.

VŨ THANH HOA

;
.