Trung tâm VHHTCĐ phường 8 (TP.Vũng Tàu): Đổi mới hình thức hoạt động, thu hút người dân

Thứ Tư, 03/07/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ được đầu tư về cơ sở vật chất và đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động nên thời gian qua, Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng (TTVHHTCĐ) phường 8 (TP.Vũng Tàu) đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia vui chơi, giải trí. Đây là một trong số rất ít TTVHHTCĐ trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả.

Người cao tuổi tập yoga tại TTVHHTCĐ phường 8.
Người cao tuổi tập yoga tại TTVHHTCĐ phường 8.

Đến TTVHHTCĐ phường 8 vào một buổi chiều đầu tháng 7, chúng tôi bất ngờ khi nơi đây có khá đông người dân đến tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Ở khu vực dưới sân, có khoảng 10 người, gồm cả phụ nữ lẫn nam giới đang tập thể dục trên các dụng cụ thể thao mới được UBND TP.Vũng Tàu đầu tư cho TTVHHTCĐ phường. Còn tại khu vực tầng trệt, một nhóm các cụ khoảng 20 người, từ 50 đến hơn 80 tuổi đang tập trung thực hiện các động tác yoga trên nền nhạc của bài hát “Quê hương là chùm khế ngọt”. 

Bà Hoàng Thị Nga (60 tuổi, ở 136 Bình Giã, phường 8) đã tập yoga nhiều năm nay. Bà Nga cho biết, mấy năm trước, Trung tâm có mời huấn luyện viên yoga về tập cho bà và nhiều người khác trên địa bàn phường. Sau khi thuộc được các động tác cơ bản của yoga, bà và nhiều người khác trong phường thành lập CLB yoga tại Trung tâm. Đến nay, CLB này có gần 30 người tham gia. Đều đặn các thành viên trong CLB đến TTVHHTCĐ phường 8 tập yoga từ 15 đến 17 giờ các ngày thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Nhờ tham gia vào CLB yoga của Trung tâm nên bà Nga khỏe khoắn, thoải mái, vui vẻ hơn. “Không chỉ đến tập yoga để rèn luyện sức khỏe mà tôi còn được gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn cùng với nhiều người nên cuộc sống lạc quan, tự tin và phấn khởi hơn”, bà Nga nói.

Còn bà Trần Thị Hiền (53 tuổi, ở 151/9 Chu Mạnh Trinh, phường 8) cũng dành khoảng 2 giờ đồng hồ/ngày đến TTVHHTCĐ phường 8 để tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Bà Hiền thường tập các động tác như đạp xe, lắc eo, lắc mông và tay chân… trên bộ dụng cụ thể dục được lắp đặt tại TTVHHTCĐ phường. Theo bà, những động tác này không quá khó, phù hợp với thể trạng sức khỏe của bà. Sau một thời gian tập luyện, sức khỏe và tinh thần của bà cải thiện đáng kể, thân hình thon gọn, dẻo dai hơn. Bà Hiền nói: “Tôi về hưu rồi, ở nhà mãi cũng buồn. Nhờ TTVHHTCĐ phường có bộ dụng cụ tập thể dục nên tôi ra đây tập mỗi ngày cho đầu óc thành thơi. Tập thể dục ở đây cũng giúp tôi có thêm nhiều người bạn mới, cuộc sống vì thế mà vui hơn”.

Để thu hút người dân đến tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thời gian qua, TTVHHTCĐ phường 8 đã thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, Trung tâm đã mời các huấn luyện viên về hướng dẫn và dạy yoga, đàn Organ… Từ đó, Trung tâm đã thành lập được các CLB, thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Đặc biệt, hơn 1 tháng nay, UBND TP.Vũng Tàu đã cấp cho TTVHHTCĐ 9 bộ tập thể dục và 1 trò chơi liên hoàn cho trẻ em. Được sự đầu tư về cơ sở vật chất đã phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân. Mặt khác, từ tháng 5/2018 đến nay, Trung tâm là đơn vị duy nhất của tỉnh được phép liên kết với các trung tâm để phát triển các CLB về khiêu vũ, yoga. Đây là hoạt động không những mang lại ngân sách cho địa phương mà còn tránh được tình trạng lãng phí cơ sở vật chất của TTVHHTCĐ.  Bên cạnh đó, Trung tâm còn đổi mới hình thức hoạt động. Theo đó, nhằm cải thiện văn hóa và thói quen đọc sách cho người dân, TTVHHTCĐ phường 8 thường tổ chức các đợt đưa sách về tận các khu phố, với khoảng 200 đầu sách/lần, thuộc nhiều lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, thiếu nhi. Trung tâm đã đưa 3 bộ bàn bóng bàn về khu phố và trụ sở UBND phường; đồng thời tổ chức sinh hoạt hè 1 tuần/1 lần cho thiếu nhi theo các chủ đề về an toàn giao thông, sân chơi âm nhạc, tổ chức thi kể chuyện theo sách, thi giai điệu tuổi thơ, thi bóng bàn, cầu lông và bóng đá… Nhờ tổ chức được nhiều hoạt động phù hợp nên ngày càng nhiều người dân đến với TTVHHTCĐ phường 8. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 70 lượt người dân thường xuyên đến tham gia các hoạt động vui chơi ở Trung tâm, đó là chưa kể các hoạt động mà trung tâm đưa về các khu phố hay các hoạt động phong trào khác. 

Bà Huỳnh Thị Ngọc Tuyết, công chức Văn hóa Xã hội, kiêm Phó Chủ nhiệm TTVHHTCĐ phường 8 cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập CLB âm nhạc dành cho đối tượng thanh niên, thực hiện hoạt động về nguồn cho các trẻ em theo hình thức xã hội hóa… Qua đó, tạo cho các em có không gian vui chơi lành mạnh, hoạt động trải nghiệm thực tế bổ ích”.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.