Khi nông sản lên sàn thương mại điện tử
Gần 10 tấn mận hậu ruby Yên Châu, Sơn La đã được Bưu điện Bà Rịa-Vũng Tàu tiêu thụ trong tuần cuối tháng 5 vừa qua cho thấy sức hút của loại trái cây đặc trưng của vùng núi phía Bắc đối với người dân TP.Vũng Tàu.
Đặt mua thử 3 ký mận, tôi đã được nhân viên của bưu điện giao đến tận nhà. Đúng như lời giới thiệu, cầm trái mận màu tim tím, đang còn tươi rói, bám đầy phấn trắng, cắn một miếng ngọt đậm pha chút chua nhẹ, quả thật cả gia đình tôi rất ưng ý khi được thưởng thức đặc sản vùng cao có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và sản xuất sạch chuẩn VietGAP.
Ngoài mận, giờ đây người tiêu dùng còn dễ dàng đặt mua một số loại trái cây đặc sản hoặc sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử.
Riêng nói về kênh tiêu thụ từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post). Tận dụng lợi thế mạng lưới 13 ngàn điểm phục vụ phủ tới vùng sâu, miền núi và hải đảo, trong đó trên 8 ngàn bưu điện văn hóa, từ tháng 12/2024, đơn vị này mở thêm sàn thương mại điện tử nông sản chất lượng cao, hướng tới mở rộng sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Khác với nhiều sàn thương mại điện tử khác, mỗi sản phẩm được bày bán trên sàn là một câu chuyện văn hóa, đặc điểm vùng trồng, đồng thời hỗ trợ quảng bá, tiếp thị.
Cùng với postmart.vn thì thời gian qua đã “nở rộ” khá nhiều sàn thương mại điện tử như Tiktok Shop, Shopee Live, Voso… kinh doanh, giới thiệu nông sản đặc trưng vùng miền “made in Vietnam”. Các sàn này còn lập bản đồ hàng hóa từng mùa vụ và cam kết đầu ra. Vào mỗi mùa thu hoạch cùng xuống vùng trồng với nông hộ đánh giá quy chuẩn, livestream tại vườn, thúc đẩy tiêu thụ quy mô lớn, từ vài tấn đến hàng chục tấn mỗi ngày.
Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, với diện tích cây ăn trái lớn hơn 12 ngàn ha, trong năm 2024, các cấp Hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 1.803 hộ nông dân có tài khoản trên các sàn thương mại điện tử như postmart.vn; voso.vn. Qua đó, góp phần tăng giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, tiến tới xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước.
Mục tiêu của Bà Rịa-Vũng Tàu là từ năm 2025-2028, mỗi năm có từ 2.700 tài khoản trở lên. Trong đó, mỗi xã, phường, thị trấn có từ 1-4 nhà cung cấp sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng bán hàng trực tuyến cho nông dân cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây cũng là hướng đi giúp cho nông sản của tỉnh có thêm kênh tiêu thụ bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, phù hợp với xu hướng thị trường. Ngược lại, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, mua hàng trực tuyến các loại nông sản sạch, an toàn thực phẩm, chất lượng và có thương hiệu.
Điều còn lại là nông dân cần thay đổi tư duy sản xuất sạch, nguồn cung ổn định, xây dựng sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ.
VÕ THANH