.

Nếu được làm lại

Cập nhật: 17:32, 04/04/2025 (GMT+7)

“Nếu được làm lại” - đó là giả định, thường không thành sự thật. Hiếm ai có thể làm lại từ đầu một việc gì đó. Cho dù là chuyện phổ biến như hôn nhân, cũng có lúc “gương vỡ lại lành”. Nhưng chỉ là hàn gắn sau đổ vỡ. Khó có thể coi là làm lại từ đầu. Có chăng, chỉ là một khởi đầu mới với nhận thức rõ ràng về sự sửa đổi, điều chỉnh, gạt bỏ những sai lầm, hạn chế trong quá khứ.

“Nếu được làm lại” đang trở thành mệnh đề được nhiều người quan tâm, sau khi Chủ tịch thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn chia sẻ quan điểm trong một bài phỏng vấn trên báo với tựa đề: “Nếu được làm lại, Hội An sẽ không phát triển ồ ạt resort ven biển”.

“Nếu như trở lại được mấy chục năm trước, Hội An sẽ không cho phát triển ồ ạt resort ven biển, giữ lại những rặng phi lao, đồi cát phục vụ bảo tồn làng chài, cảnh quan môi trường...", ông Sơn chia sẻ, và cho rằng, chính việc phát triển ồ ạt resort ven biển đã làm Hội An đánh mất mặt tiền biển.

Sau trải lòng của Chủ tịch thành phố Hội An, nhiều người so sánh ngay với thành phố Vũng Tàu, trong bối cảnh Vũng Tàu đang quyết liệt tổ chức lại không gian ven biển. Đáng chú ý là dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân. Dù chưa hoàn thành, nhưng điều chắc chắn là mặt tiền biển ở khu vực Bãi Sau sẽ khác xa trước đây. Loạt cơ sở kinh doanh du lịch che khuất mặt tiền biển đã được loại bỏ, trả lại mặt tiền biển thông thoáng với khuôn viên khang trang, hiện đại hơn, có chỗ cho du khách tản bộ, thưởng ngoạn cảnh sắc.

Nhiều người cho rằng, đó là quá trình “sửa sai” triệt để của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, của thành phố Vũng Tàu về không gian phát triển, gìn giữ mặt tiền biển. Nhưng nhìn nhận một cách khách quan và có tính lịch sử, những việc hôm nay phải thay đổi, chưa hẳn vì trước đây làm sai, mà xuất phát từ điều kiện kinh tế - xã hội thời điểm đó.

Cũng giống như chuyện Vũng Tàu phải loại bỏ hàng loạt bùng binh để giải tỏa ách tắc giao thông. Trước đây, bùng binh tồn tại vì xe cộ ít, có tác dụng điều tiết giao thông hiệu quả, giảm tai nạn ở các giao lộ. Bây giờ xe cộ đông đúc hơn, ô tô cá nhân nhiều hơn thì khả năng giải phóng ở các bùng binh bị hạn chế, buộc phải thay đổi.

Từ trước đến nay, trong định hướng phát triển chung, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa bao giờ xem nhẹ việc gìn giữ và bảo vệ mặt tiền biển. Quy hoạch, kiến trúc, thu hút dự án đầu tư khu vực ven biển đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Thậm chí, có những dự án được lấy ý kiến rộng rãi từ chuyên gia và người dân. Nhờ đó, đã loại bỏ được những phương án có nguy cơ ảnh hưởng đến mặt tiền biển.

Dù chưa phải hoàn chỉnh, dù còn khoảng cách giữa chủ trương và thực hiện, dù còn những hạn chế khó tránh trong quản lý, nhưng gìn giữ được mặt tiền biển như ngày hôm nay đối với 305 km bờ biển của Bà Rịa - Vũng Tàu là một quá trình đã được định hướng rõ từ đầu, không phải tự nhiên mà có.

Trong quy hoạch phát triển, sau vài ba chục năm, để không phải nói câu “nếu được làm lại”, thì chỉ có cách “làm đúng ngay từ đầu”. Nhưng để làm đúng từ đầu, đòi hỏi trí tuệ sâu sắc và rộng mở, một tầm nhìn dài hạn, một sự ổn định lâu dài về mặt chính sách từ trên xuống dưới.

HOÀNG NAM

 

.
.
.