Bắc Bling và cơn sốt du lịch

Thứ Tư, 05/03/2025, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ra mắt vào ngày 2/3, MV Bắc Bling của Hòa Minzy đã nhanh chóng đạt vị trí top 1 trending trên Youtube Music Việt Nam, đến nay thu hút hơn 13 triệu lượt xem.

Không chỉ gây ấn tượng trong nước mà MV Bắc Bling còn lọt vào top 11 video được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ, đứng thứ 42 trong bảng xếp hạng Music trending toàn cầu và đạt vị trí 21 trong Music trending tại Úc và Hàn Quốc.

Bản thân tôi khi xem MV, không chỉ bị cuốn hút bởi âm nhạc mà còn thích thú với bản sắc văn quá vùng quê quan họ Bắc Ninh. Đó là khung cảnh làng quê thanh bình, kiến trúc cổ kính với “liền anh, liền chị” trong trang phục áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao đằm thắm, ngọt ngào; mãn nhãn khi chiêm ngưỡng những địa danh nổi bật như Đền Đô, Chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng tranh Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng… Muốn đến Bắc Ninh một lần để khám phá và hiểu hơn về vùng đất này, đây cũng là ý nghĩ của tôi khi MV kết thúc.

Đặc biệt, trong số hơn 35 ngàn bình luận của khán giả, tôi đọc được rất nhiều lờn khen từ bạn bè quốc tế. Rất nhiều ý kiến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc… bày bỏ mong muốn đến Việt Nam, và nhất là Bắc Ninh để được tận mắt trải nghiệm vùng quê thanh bình và giàu bản sắc văn hóa này. Hiện Bắc Ninh cũng đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng xã hội.

Từ MV Bắc Bling cho thấy, đây không còn đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc đang gây sốt khi khai thác những cách thức mới mẻ, đánh trúng tâm lý giới trẻ. Vượt qua ranh giới sản phẩm âm nhạc giải trí thông thường, MV Bắc Bling và Hòa Minzy đã trở thành sứ giả du lịch, mang vẻ đẹp Bắc Ninh đến với khán giả trong và ngoài nước.

Trước đó, có rất nhiều ca sĩ sản xuất các MV ca nhạc, với sự đầu tư bài bản, kỹ lưỡng về nội dung, lựa chọn bối cảnh đặc sắc, đồng thời kể một câu chuyện đầy sức sống về văn hóa, con người và cảnh sắc quê hương đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với khán giả toàn cầu. Hiệu ứng từ các MV này đã kéo theo làn sóng “check-in” điểm đến, khiến cho ngành du lịch tại nhiều địa phương trở nên sôi động, hấp dẫn hơn. Đơn cử như năm 2017, MV Lạc trôi của Sơn Tùng ra mắt và trở thành cơn sốt trong cộng đồng giới trẻ yêu nhạc. Ngoài giá trị thẩm mĩ về âm nhạc, những hình ảnh trong bài hát đã trở thành điểm nhấn được nhiều người quan tâm. Trong đó, chùa Linh Quy Pháp Ấn ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) trở thành điểm “check-in” được giới trẻ săn lùng và tìm đến trải nghiệm.

Ngoài phim ảnh, hiệu ứng từ MV Bắc Bling cũng như nhiều sản phẩm giải trí khác đã gợi mở cho các địa phương trong việc kết hợp giữa âm nhạc để quảng bá văn hóa, du lịch hiệu quả, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến. Đặc biệt là Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương thế mạnh du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lực sử, văn hóa phong phú, điểm đến ấn tượng khi hội tụ biển với rừng, khí hậu quanh năm ôn hòa. Nhưng phải khẳng định là tỉnh còn thiếu nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Rõ ràng, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cần có một “Bắc Bling” như thế để tạo sức bật trong quảng bá hình ảnh, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, đạt mục tiêu thu hút 18 triệu lượt khách và hơn thế nữa trong năm nay.

LAM GIANG

;
.