Liên tiếp trong vài ba năm lại đây, Vũng Tàu đổi thay chóng mặt về hạ tầng giao thông đô thị. Phải nói, như thể “một năm bằng mười”. Đường mở chỗ này, chỗ khác, dọc ngang thông suốt. Nhanh chưa từng thấy, ở mức kinh ngạc.
Đâu đâu cũng có xe ủi, xe cuốc, rầm rập làm đường. Nhiều điểm đầu năm còn ngổn ngang cây cỏ, rác thải, xà bần, cuối năm đã thấy đường băng ra đó, rộng rãi, phẳng lỳ. Dân tình hồ hởi vô cùng!
Có những dự án “dậm chân tại chỗ” 10 năm. À không, phải đến hai mươi năm có lẻ. Nhưng chỉ chóng vánh trong vài năm qua đã thành đường. Hàng Điều, Cầu Cháy, Lê Quang Định, Thống Nhất (nối dài) có tuyến đã xong, có tuyến đã sắp hoàn thiện…
Nếu tạm lấy điểm khởi đầu là tháo bỏ nút thắt Nguyễn Tri Phương - Trương Công Định, thì cho đến cuối năm 2024, hầu hết các nút thắt cổ chai trong nội thành Vũng Tàu đã được giải phóng cơ bản. Đường Lê Lai chật chội lụp xụp, đã trở thành con phố rộng rãi. Trước đây, xe tránh nhau không được, phải cắm biển cấm xe một chiều, thì nay 2 chiều lưu thông thuận lợi, lại còn có chỗ trồng cây trên vỉa hè. Các ngã tư, ngã năm đều được tổ chức lại, mở rộng ra, gọn gàng, ngăn nắp và hiện đại.
Chính người dân sống tại TP.Vũng Tàu, đôi lúc còn thấy ngạc nhiên trước những con đường mới mở, chứ đừng nói đến những ai lâu lâu mới có dịp ghé Vũng Tàu.
Bạn tôi trở lại Vũng Tàu sau 5 năm rời thành phố về quê, được mời ra ngồi lai rai ở quán bia hơi trên đường Thống Nhất (mới), ngạc nhiên không tưởng. “Trước đây, vùng này chỉ có đường mòn, cỏ cây um tùm. Ngày đó, chưa cấm nồng độ cồn, nhậu về chạy xe máy còn té sấp té ngửa vào bụi cây”, ông bạn kể chuyện vui dăm năm trước, mà tưởng như đã 30 năm không bằng.
Thì cũng phải, đường mở làm muôn thứ trở nên mới mẻ, thuận tiện. Có những vùng đất chỉ còn trong ký ức, trở thành những câu chuyện kể…
Bạn tôi giải bày thêm, lần này vào Vũng Tàu cũng là để cố bán căn nhà đã mua từ hồi năm 2011. Ngày đó, biết nhà nằm trong quy hoạch mở đường, nhưng chấp nhận mua vì cần quá. Nay rao bán gần một năm rồi, mà chưa thấy có người hỏi mua. “Hơn chục năm trước, nhiều người mạo hiểm, mua nhà, mua đất vùng quy hoạch. Nay đường mở cỡ đó, khó có anh nào dám liều bỏ tiền ra…”.
Đường mở nhanh, không chỉ phố xá thay đổi, có khi còn dẹp bớt được nhiều thói hư, tật xấu trong buôn bán đất đai, những kiểu làm liều, cố đấm ăn xôi.
Vũng Tàu đã dốc toàn lực cho nhiệm vụ cải thiện hệ thống giao thông đô thị. Toàn lực ở đây, hiểu là cả tâm sức, cách nghĩ, cách làm, cách triển khai, chứ không chỉ tập trung cho việc sắp xếp, bố trí vốn. Phải có sự toàn lực về suy nghĩ, quyết tâm mới có kết quả rõ ràng như vậy. Người dân phấn khởi, tự hào. Và đó, hẳn cũng là điều tâm đắc của lãnh đạo thành phố.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025, đề ra 3 khâu đột phá, trong đó có khâu đột phá thứ nhất: Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, vùng, khu vực và thế giới.
Vũng Tàu đã bám sát khâu đột phá đó, hiện thực hóa bằng những kết quả cụ thể, có thể đong đếm được, để hướng tới việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại xứng đáng với định hướng trở thành thành phố du lịch chất lượng cao.
HOÀNG NAM