“Mấy hôm nay, lượng khách đến giao dịch tại ngân hàng cứ như trẩy hội. Cả tháng nay tụi em phải đi làm thêm. Thứ bảy, chủ nhật cũng không được nghỉ” - nhân viên một ngân hàng trên địa bàn TX. Phú Mỹ chia sẻ.
Tại nhiều ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh, người dân đến giao dịch cũng đông hơn hẳn so với trước đó. Người thì đến gửi tiết kiệm sau gần một năm tích góp, người thì đến rút tiền lấy vốn kinh doanh cho mùa cuối năm... Nhưng trong số đó, phần lớn vẫn là đến để nhờ nhân viên hỗ trợ thực hiện sinh trắc học.
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 1/1/2025, các tài khoản chưa xác thực sinh trắc học sẽ bị tạm dừng giao dịch. Như vậy chỉ còn chưa đến hai tuần nữa, việc xác thực sinh trắc học bắt buộc phải hoàn thành. Để bảo đảm đúng tiến độ đề ra, đồng thời không để khách hàng bị gián đoạn khi giao dịch, những ngày gần đây, các ngân hàng liên tục nhắc nhở khách hàng cập nhật thông tin cá nhân và xác thực khuôn mặt, tăng cường làm thêm cả ngoài giờ ngay tại phòng giao dịch để hỗ trợ khách. Đáng chú ý, từ ngày 21/12 tới có những ngân hàng thông báo tăng cường làm cả thứ 7, chủ nhật, kéo dài đến gần hết tháng 1/2025.
Trên thực tế, việc yêu cầu xác thực sinh trắc học đã được Ngân hàng ban hành quyết định gần cả năm nay và có hiệu lực từ 1/7/2024. Theo đó, các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng mà chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thực hiện được. Ở thời điểm đó, lượng khách đến nhờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học rất đông, chủ yếu là những người thường xuyên phải thực hiện các giao dịch lớn. Nhân viên các ngân hàng cũng phải tranh thủ làm xuyên trưa và tăng cường thêm ngoài giờ buổi chiều sau giờ tan ca để hỗ trợ khách hàng. Và giờ đây, khi sát đến này bắt buộc phải sinh trắc học đối với mọi giao dịch chuyển tiền người dân, kể cả dưới 10 triệu đồng thì khách hàng lại dồn dập kéo nhau đi nhờ hỗ trợ. Đáng chú ý, cuối năm, lượng khách đến thực hiện các giao dịch khác tại các ngân hàng thường rất đông. Điều này dẫn đến hệ quả, khách hàng thì phải chờ đợi lâu, trong khi nhân viên thì làm việc quá tải.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đối với các nhân viên ngân hàng lúc này không phải là làm việc xuyên trưa, làm không có ngày nghỉ cuối tuần. Mà trong bối cảnh các ngân hàng đang tập trung nhân lực, vật lực để hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học nhằm ngăn chặn tội phạm lấy cắp tiền trong tài khoản của người dùng, thì nhiều đối tượng lại lợi dụng việc này để thực hiện lừa đảo. Các đối tượng này liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, hình ảnh CCCD, hình ảnh khuôn mặt,... để được hỗ trợ. Sau đó, đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách.
Trước tình trạng này, các ngân hàng cảnh báo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger,... ). Đồng thời, tuyệt đối không bấm vào link lạ. Ngoài ra, khách hàng không nên chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng... lên mạng xã hội, tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng, cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
THU THẢO