Giữ chân du khách

Thứ Sáu, 06/12/2024, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày 5/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, năm 2024, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh phát triển khá tốt.

Doanh thu dịch vụ lưu trú ước tăng 13,12% và doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 13,71% so với năm 2023, vượt kế hoạch đề ra. Tổng lượt khách du lịch đến tỉnh khoảng 16,12 triệu lượt khách, tăng 13,11%; trong đó, tổng lượt khách lưu trú khoảng 4,965 triệu lượt, tăng 11,03% (khách quốc tế lưu trú khoảng 260 ngàn lượt, tăng 11,46%). Toàn tỉnh có 1.360 cơ sở lưu trú du lịch (22.533 phòng), trong đó 70 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao (8.149 phòng).

Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua đã, đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế những con số nêu trên cho thấy, khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu đông nhưng tỷ lệ lưu trú đạt thấp. Trong khi đó, tỉnh là địa phương được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có yếu tố thuận lợi về thời tiết, hạ tầng giao thông... Hoạt động quảng bá, xúc tiến, thông tin du lịch trong năm 2024 được tỉnh quan tâm, với nhiều sự kiện đã được tổ chức góp phần thu hút khách du lịch trong, ngoài tỉnh tham quan, lưu trú.

Đặc biệt, địa phương còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch để đảm bảo phục vụ tốt hơn cho khách du lịch. Đồng thời, ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 giữa tỉnh với Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh.

Năm 2025, Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu đón khoảng 18.362.000 lượt khách du lịch (dự kiến tăng 13,91% so với năm trước), trong đó khách lưu trú, doanh thu lưu trú dự kiến tăng hơn 13% so với năm trước.

Để đạt mục tiêu này và “giữ chân” khách lưu trú dài ngày trong thời gian tới, nhiều ý kiến của khách du lịch cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát triển đa dạng loại hình, hình thành nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt và độc đáo, tạo sức cuốn hút mạnh mẽ dựa trên lợi thế về hạ tầng giao thông, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, tắm biển... Khuyến khích doanh nghiệp chủ động làm mới sản phẩm, dịch vụ hiện có, đồng thời tăng cường đầu tư, hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới. Thực hiện các chương trình kích cầu, giảm giá… nhằm thu hút khách du lịch, nhất là khách lưu trú.

Đặc biệt, tỉnh cần khai thác thế mạnh du lịch biển. Nâng cấp các bãi tắm và tổ chức thêm những hoạt động thể thao nước, sự kiện văn hóa, lễ hội tại khu vực Bãi Trước, Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) hoặc Hồ Tràm, Hồ Cốc (huyện Xuyên Mộc). Tạo điều kiện cho công ty lữ hành trong tỉnh và các địa phương liên quan trao đổi, hợp tác, mở rộng khai thác thị trường xây dựng tour, tuyến du lịch.

Ngày nay, khi đời sống của người dân ngày càng cao, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng và du lịch sẽ đóng góp vào quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Do vậy, làm thế nào để thu hút được nhiều du khách, kéo dài thời gian lưu trú của họ cũng như quay trở lại nhiều lần với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là vấn đề cần được quan tâm hơn nữa.

TRIỆU VỸ

;
.