Đưa sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng

Thứ Tư, 25/12/2024, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu như trước đây, muốn mua hạt điều, ca cao hay hạt tiêu… hữu cơ, được gắn sao OCOP phải đến tận nơi hoặc nhờ người quen bởi sản phẩm tiêu thụ theo cách truyền thống, tại nơi sản xuất. Tuy nhiên, với việc mở rộng đa kênh tiêu thụ, cả trực tuyến và trực tiếp, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ cho sản phẩm OCOP địa phương thì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn nếu có nhu cầu. Thậm chí, ngồi ở nhà và chỉ cần “click chuột”, sản phẩm OCOP đặt mua sẽ được mang đến tận cửa.

Tới đây, người dân và du khách khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có nhiều cơ hội mua sắm Tết sớm với sản phẩm OCOP khi lần đầu tiên tỉnh tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Diễn ra từ ngày 27 đến 29/12, sẽ có100 gian hàng của các tổ chức, DN trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày sản phẩm OCOP địa phương, cho thấy quy mô và sức hút của chương trình ngày càng lớn.

Trước đó, từ 25 đến 28/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP. Lần đầu tiên, một sự kiện chuyên về sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng “made in Ba Ria-Vung Tau” được bày bán trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo người dân và du khách nơi đây tham quan mua sắm.

Sau gần 6 năm triển khai, sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng. Có được kết quả này chính là nhờ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ với sự phối hợp của chủ thể, chính quyền cũng như các cơ quan chức năng. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên, sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ trong và ngoài tỉnh mà còn vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị và vị thế của nông sản Bà Rịa - Vũng Tàu.

 Đặc biệt, trong các sự kiện thương mại lớn, hoạt động có tính chất giao thương kết nối tiêu thụ hàng hóa đều kết hợp trưng bày sản phẩm OCOP. Tỉnh cũng đã xây dựng 6 điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP. Ngoài ra, ở các địa bàn du lịch, HTX, chủ thể sản phẩm OCOP còn tự bắt tay liên kết trưng bày, ký gửi bán sản phẩm góp phần làm đa dạng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách.

Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 153 sản phẩm của 82 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm được chế biến sâu, tham gia vào chuỗi sản xuất và xuất khẩu như cà phê, chocolate, hồ tiêu, hạt điều, mật ong…Sản phẩm OCOP của Bà Rịa - Vũng Tàu được khẳng định về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã bao bì ngày càng đẹp hơn đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân hàng ngày cũng như làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết cũng như đối ngoại…

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Chương trình ra đời với 3 mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Và sản phẩm OCOP chỉ có thể phát triển nếu như được tăng thêm giá trị và kết nối tận tay người tiêu dùng. Khi đó, mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là những đại sứ về văn hóa, ẩm thực riêng có mà còn thỏa mãn 3 mục tiêu như chương trình đã đề ra.

NGÔ GIA

;
.