Diễn ra từ ngày 27 đến 29/12, Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 với chủ đề “Let’s go!!! Ba Ria - Vung Tau”, là sự kiện đặc biệt mà UBND tỉnh tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, hút khách trong nước và quốc tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu.
Với ý nghĩa đó, nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú diễn ra từ rừng xuống biển. Đó là các hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với làng nghề truyền thống; không gian bia; biểu diễn fly board, dù lượn, mô tô nước; chương trình ẩm thực “symphony of the sea” (bản giao hưởng của biển) và các hoạt động thể thao như giải chạy “Tương Kỳ Mountain Run Challenge” tại TP.Vũng Tàu; giải Pickleball “Du lịch xanh”; giải Golf “Ukbiz cup 2024” tại Hồ Tràm, Xuyên Mộc… Đặc biệt, chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có chủ đề “Bà Rịa - Vũng Tàu - Điểm đến đa cảm xúc” quy tụ dàn ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Trong thời gian tổ chức Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024, nhiều công ty lữ hành phục vụ các tour du lịch khám phá, trải nghiệm TP.Vũng Tàu hoàn toàn miễn phí dành cho du khách. Các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh sẽ dành 1.000 phòng nghỉ miễn phí cùng nhiều ưu đãi như giảm giá dịch vụ từ 10% đến 50%...
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, dù mùa thấp điểm nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn có lượng khách tốt trong những ngày cuối tuần. Đồng thời, nhiều dự án mới đưa vào hoạt động đã cung cấp thêm sản phẩm cao cấp, thu hút khách chi tiêu cao, khách quốc tế đến khám phá, tận hưởng. Hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức từ cấp quốc gia, cấp tỉnh đến địa phương cũng góp phần tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, trải nghiệm kết hợp cùng nghỉ dưỡng rải đều vào các ngày trong tuần, không còn tập trung dịp cuối tuần hay lễ tết như trước đây.
Tuy nhiên, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt với các địa phương lân cận. Ngành vẫn chưa tạo ra sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, nhất là các du lịch về đêm... Bên cạnh đó, trong bối cảnh thời điểm cuối năm có rất nhiều địa phương đã và đang triển khai Tuần lễ du lịch với nhiều hoạt động đặc sắc như TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Thuận… đặt ra không ít thách thức cho Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo một khảo sát mới đây, du lịch nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng khi du khách trong nước sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Để tăng chi tiêu cũng như trở thành “điểm đến nhiều lần” của du khách rất cần sự chung tay của đơn vị lưu trú, lữ hành. Cùng với đó, ngành du lịch cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đồng thời đẩy mạnh cải thiện chất lượng dịch vụ để nâng cao tính cạnh tranh và xa hơn là câu chuyện phát triển bền vững.
Ngoài ra, việc tăng cường liên kết với các tỉnh, thành nhằm tạo nên sức lan tỏa cũng cần được chú trọng để Bà Rịa - Vũng Tàu luôn hấp dẫn du khách quanh năm, không còn mùa thấp điểm như mục tiêu mà ngành du lịch đã đặt ra.
LAM GIANG