Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Thứ Ba, 01/10/2024, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Tại hội nghị đối thoại giữa ngành thuế và cộng đồng doanh nghiệp cùng người nộp thuế diễn ra cuối tuần qua, người đứng đầu ngành Thuế đã khẳng định tầm quan trọng của việc lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ. Hội nghị quy tụ đại diện từ 5 tỉnh, thành phố phía Nam: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Điều đáng chú ý là năm nay, ngành thuế đã dành riêng một ngày để giải đáp các vấn đề "nóng" mà doanh nghiệp và người nộp thuế quan tâm, thay vì chỉ tổ chức đối thoại vào cuối năm như những năm trước. Nhiều người nộp thuế đã bày tỏ sự hài lòng với những câu trả lời của ngành thuế vì bám sát vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp. Điều này giúp họ có cái nhìn chính xác hơn khi thực hiện kê khai hóa đơn và xác định nghĩa vụ thuế, từ đó giảm thiểu chi phí phát sinh.

Trong thời gian qua, bên cạnh các hội nghị đối thoại thường niên do Tổng cục Thuế tổ chức, nhiều địa phương cũng đã tổ chức các buổi đối thoại theo định kỳ hàng quý. Tại những buổi đối thoại này, ngành thuế không chỉ giới thiệu các thông tư, nghị định mới từ Chính phủ và Bộ Tài chính, mà còn giải đáp những thắc mắc về chính sách thuế. Đồng thời, lãnh đạo ngành thuế cũng chủ động tiếp nhận và lắng nghe góp ý từ người dân và doanh nghiệp, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Có thể khẳng định rằng, ngành thuế đã nỗ lực cải cách hành chính trong nhiều năm qua. Từ năm 2016 đến 2022, chỉ có duy nhất năm 2020 không bãi bỏ thủ tục hành chính thuế, trong khi những năm khác đều có cải cách đáng kể. Riêng năm 2023, được coi là năm bứt phá trong chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thuế, điển hình là việc áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc và tích hợp cơ sở dữ liệu lớn vào quy trình quản lý thuế.

Ngành thuế đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính. Để đạt được điều này, hàng năm, ngành thuế gửi phiếu đánh giá đến các doanh nghiệp, tổ chức và người dân về chất lượng phục vụ của cơ quan thuế. Trong phiếu đánh giá, ngành thuế tập trung vào khảo sát năng lực chuyên môn, tinh thần phục vụ và thái độ của công chức thuế, cùng với các yếu tố khác như điều kiện làm việc tại bộ phận một cửa và sự tiện lợi trong việc theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính điện tử.

Nhờ những cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong tất cả các khâu quản lý, ngành thuế đã góp phần đảm bảo hiệu quả cao trong việc thu ngân sách nhà nước.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đã liên tục duy trì trong nhóm 10 địa phương có thu ngân sách cao nhất cả nước. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 4, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng.

MINH AN

;
.