Doanh nhân - nguồn lực đặc biệt trong quá trình phát triển

Thứ Sáu, 11/10/2024, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 20 năm, vào ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg, lấy ngày 13/10 hàng năm là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”, nhằm khuyến khích và tôn vinh vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân vì những cống hiến, đóng góp cho phát triển đất nước.

20 năm qua, đội ngũ doanh nhân - DN không ngừng lớn mạnh. Với khoảng 10 triệu doanh nhân, hơn 930 ngàn DN đang hoạt động - theo thống kê của Bộ KH-ĐT, đây được xem là lực lượng nòng cốt tạo ra của cải, vật chất, tăng trưởng kinh tế, việc làm. Theo đó, DN, doanh nhân góp khoảng 60% GDP, 85% số lao động và 98% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước. Nhiều DN lớn đã định vị được thương hiệu trên thị trường quốc tế, dẫn dắt các DN nhỏ và vừa trong ngành cùng phát triển, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.

Lớn mạnh cùng đội ngũ doanh nhân cả nước, cách đây 20 năm, toàn tỉnh chỉ có hơn 3.000 DN, thì đến nay đã có 21 ngàn DN, tăng gấp 7 lần. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; năng lực cạnh tranh được nâng lên, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của tỉnh. Các DN - doanh nhân tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô và vươn ra biển lớn. Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều tên tuổi DN lớn, tiên phong trên nhiều lĩnh vực công nghiệp mới, ứng dụng công nghệ cao, kinh tế tuần hoàn như: Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, Hyosung Vina, Heineken… Không chỉ tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đóng góp ngân sách lớn, mà đây còn là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Đồng hành cùng đội ngũ DN - doanh nhân, thi gian qua, tnh đã tp trung trin khai các hot động htrợ, kết ni, cung cp thông tin cho DN; tchc các hi nghị đối thoi gia lãnh đạo tnh vi DN và nhà đầu tư. Các hi nghị, hi tho được trin khai nhm to điu kin cho DN giao lưu, trao đổi, chia sthông tin, kinh nghim, kết ni, mrng thtrường. Đặc bit, tnh đã thành lp Tcông tác đặc bit 997 để kp thi gii quyết các kiến nghca DN, nhà đầu tư trên địa bàn tnh. Ngoài ra, UBND tnh, lãnh đạo các sở, ngành đều btrí thi gian tiếp DN, nhà đầu tư đầu bui sáng hàng tun

Nỗ lực của cộng đồng DN Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được thể hiện rõ nét qua sự kết nối, hợp tác chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo lập một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh đầy thử thách khó khăn như hiện nay, cộng đồng DN - doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã cho thấy sự kiên cường và khả năng thích ứng đáng kể, vững vàng để không ngừng lớn mạnh, vươn xa.

Tuy nhiên, qua các buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, nhà đầu tư cho thấy, doanh nhân nỗ lực vẫn chưa đủ, mà rất cần sự tiếp sức của các cấp chính quyền. Bởi lẽ, DN còn gặp nhiều khó khăn về vốn; cơ chế, chính sách, pháp luật về đầu tư, thuế, đất đai còn vướng mắc; sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, thách thức về nguồn lao động…

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, sự đồng hành của chính quyền sẽ giúp DN - doanh nhân có thêm nguồn lực để tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế, vai trò của mình trong bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội hiện nay.

NGÔ GIA

;
.