Trước thềm năm học mới

Thứ Tư, 04/09/2024, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

“Hằng năm cứ vào cuối Thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.

Có lẽ với tất cả những ai đã đi qua tuổi học trò đều có cảm xúc bồi hồi như nhân vật trong tác phẩm “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh mỗi khi đến ngày khai giảng.

Và trong cái không khí, cảm xúc đặc biệt ấy, hôm nay cùng với 23 triệu học sinh cả nước, hơn 310 ngàn học sinh cùng 20 ngàn cán bộ quản lý và giáo viên của Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng bước vào năm học mới 2024-2025.

Trước thềm năm học mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ưu tiên dành nhiều sự quan tâm tới vấn đề giáo dục, đó là làm thế nào để cải thiện và nâng cao chất lượng dạy học chương trình mới; đảm bảo chăm lo được đời sống của nhà giáo, tạo một môi trường học tập vui tươi, lành mạnh cho tất cả các em học sinh.

Đặc biệt, khởi đầu năm học mới với nhiều niềm vui mới khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện miễn học phí công lập cho các cấp học. Cùng với đó, cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học được đầu tư, hoàn thiện, bảo đảm các điều kiện thiết yếu cho hoạt động giáo dục trong năm học mới. Hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh đã kiên cố hóa, xanh, sạch, đẹp với 308/460 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 66,96%.

Năm học 2024-2025 được xem là một năm học “đặc biệt” bởi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ được triển khai ở tất cả các khối lớp, cũng là năm có khối học sinh lớp 12 đầu tiên thi tốt nghiệp theo phương án mới. Đây cũng là những dấu ấn đầu tiên của một hành trình mới đầy thách thức nhưng sẽ mở ra cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh.

Chủ đề năm học 2024 - 2025 được ngành giáo dục đưa ra là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” với 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó đáng lưu ý là nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

Đồng thời ưu tiên nguồn lực hoàn thành xây dựng Luật Nhà giáo và các Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Ngành giáo dục còn đề ra nhiệm vụ bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng. Trong đó, quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9 và lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh...

Tuy nhiên, để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cùng với sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục, rất cần sự quyết tâm, nỗ lực hành động của mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh, phụ huynh và cộng đồng và toàn xã hội.

Đặc biệt là thực hiện tốt phương châm “Dạy thật, học thật, thi thật và đạt thành tích thật” để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra.

NGÔ GIA

;
.