Tình người - điểm tựa vững chãi nhất

Thứ Hai, 09/09/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chị Sơn - chị họ tôi, nhà ở Gia Lâm (Hà Nội), ven bãi sông Hồng. Khi nghe tin cơn bão số 3 đổ bộ, tầm ảnh hưởng gần như ôm trọn cả Hà Nội và các tỉnh ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh, chị tỏ ra bất an. Trước đây, mỗi lần vào mùa bão lũ, cả gia đình chị lại phải tìm nơi tá túc, do nhà cửa còn tạm bợ, lại ngay mép sông.

Trước khi bão đổ bộ tầm nửa ngày, chị được bà con giới thiệu đến căn hộ chung cư ở nội thành Hà Nội để ở nhờ cùng một số gia đình khác. Căn hộ ấy của một người dân thủ đô, đang để trống do chưa có nhu cầu sử dụng. Gia đình đã đăng lên mạng xã hội để làm chỗ trú ẩn cho những người chưa có nơi ở hoặc nơi ở không kiên cố như trường hợp chị Sơn. Thậm chí, trong những ngày tránh trú bão tại đây, chủ căn hộ còn chu cấp đủ đồ ăn, nước uống cho các gia đình cho đến khi bão tan và có thể về nhà an toàn.
Nhiều gia đình khác cũng đã cưu mang đồng bào mình ở những khu vực trọng yếu, bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3 bằng cách tạo điều kiện cho tá túc miễn phí. Các thông tin về những chỗ trú ẩn như thế được lan tỏa trên mạng xã hội để đến với nhiều hơn những hoàn cảnh yếu thế, lao động ngoại tỉnh, người lỡ đường, vô gia cư hay các gia đình sống ở nơi thiếu an toàn cần được giúp đỡ lúc nguy nan. Nhiều khách sạn cũng sẵn sàng mở cửa để người dân vào tránh bão...
Cơn bão đã đi qua, thiệt hại gây ra cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng trực tiếp không hề nhỏ. Cơn bão như một phép thử với tình người, nghĩa đồng bào ở nơi tâm bão quét qua và cả ở trong, ngoài nước. Mạng xã hội đã trở thành công cụ hữu hiệu để nhanh chóng truyền tải hình ảnh, thông điệp về nghĩa cử cao đẹp và nối dài hơn nữa những sự giúp đỡ kịp lúc hướng về các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ra lời kêu gọi ngay tại hội nghị trực tuyến nhằm khắc phục hậu quả của cơn bão. Thủ tướng nhấn mạnh về việc người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp không bị thiệt hại hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp bị thiệt hại. Thủ tướng kêu gọi: “Có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có của góp của, có công góp công, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta”.
Chắc chắn rằng, với sự sẻ chia và đồng lòng hướng về, những tỉnh, thành đang phải gánh chịu thiệt hại do cơn bão số 3 sẽ nhanh chóng được vực dậy. Bởi, truyền thống của dân tộc Việt Nam, như lời Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi và kinh nghiệm cho thấy: nghĩa đồng bào càng trở nên lớn mạnh hơn khi có thiên tai, địch họa.
Tình người - luôn là điểm tựa vững chãi nhất để chúng ta vượt qua khó khăn.
TIỂU CƯỜNG
;
.