Lan tỏa hành động đẹp trong giao thông

Thứ Năm, 05/09/2024, 17:41 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, mạng xã hội lan truyền đoạn video clip dài khoảng 1 phút từ camera hành trình do một tài xế ô tô chia sẻ cho thấy, khi thấy người qua đường, anh dừng xe nhường đường và được nhận lại hành động cúi người hay gật đầu, giơ tay tỏ ý cảm ơn.

Những hình ảnh này được ghi tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng chủ nhân clip cho biết, ở nhiều địa phương khác, anh cũng nhận được cái cúi đầu cảm ơn tương tự. Bản thân người viết bài cũng nhiều lần nhận được cái cúi đầu, gật đầu hay vẫy tay tỏ ý cảm ơn của người tham gia giao thông khi họ được nhường đường.

Dẫu biết rằng, việc nhường đường để bảo đảm an toàn cho người khác và cho chính mình là việc nên làm, nhưng mỗi khi thấy ai đó cúi đầu cảm ơn vì được nhường đường, lòng trào dâng niềm vui. Chúng ta hãy thử tưởng tượng, một ngày mới được bắt đầu bằng những hành động đẹp như vậy sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực thế nào. Ngược lại, sáng sớm đã gặp chuyện bực bội, cãi vã, thậm chí là nguy hiểm trên đường thì cả ngày sẽ mang tâm lý nặng nề ra sao.

Xem clip tổng hợp các hành động cúi người cảm ơn nêu trên, niềm vui còn nhân lên gấp bội, khi mà văn hóa đẹp trong giao thông đã ngày càng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, từ em học sinh đến người lớn tuổi. Tác giả video clip bày tỏ: "Thấy người đi đường lịch sự gật đầu như vậy tôi thấy vui, nên đăng tải những đoạn clip cho mọi người xem và lan tỏa hành động dễ thương này".

Video clip đã tạo nên hiệu ứng tích cực về một nét đẹp trong văn hóa giao thông. Trong số hàng chục triệu con người đổ ra đường mưu sinh thường ngày, có người vội vã vì sợ trễ giờ làm, có người thì do tính cách nóng nảy, thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông nên len lỏi giành đường, lấn làn, tạt đầu phương tiện khác. Có người khi xảy ra va chạm giao thông thì không chịu nói lý lẽ mà dùng bạo lực để giải quyết. Nếu ai cũng có thái độ và hành vi như vậy sẽ dẫn đến việc không ai chịu nhường ai và hậu quả để lại rất khó lường. Nhẹ thì có thể gây thiệt hại đến phương tiện, nặng hơn thì có thể gây chết người. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra có nguyên nhân từ hành vi muốn “nhanh một giây”, để rồi phải “chậm cả đời”.

Sinh thời, Bác Hồ đã dạy: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”. Người xưa thì có câu “Một sự nhịn, chín sự lành”. Trong hoạt động giao thông cũng vậy, thêm một hành động đẹp sẽ bớt được một rủi ro. Việc nhường đường cho người khác chỉ mất vài giây, đổi lại là sự an toàn cho cả đôi bên. Nhiều người tham gia giao thông có hành động đẹp, nhường nhịn nhau sẽ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống. Số ca tai nạn giao thông giảm đồng nghĩa với nỗi đau, gánh nặng cho gia đình và xã hội do tai nạn giao thông cũng giảm theo.  

Hành động, lời nói bày tỏ cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm phiền hay gây tổn hại tới người khác là những việc làm rất đỗi bình thường, nên làm và phải làm trong cuộc sống, giao tiếp hàng ngày. Nhưng để những hành động đó trở thành nét đẹp văn hóa thì cần phải lan tỏa, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng. Trẻ em cần được giáo dục, hình thành thói quen nói lời cảm ơn, xin lỗi ngay từ khi còn nhỏ. Muốn vậy, người lớn phải nêu gương bằng chính lời nói và hành động, bởi “một hành động hơn vạn lời nói”.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.