Khi điện thoại bị 'cấm cửa' trong trường học

Thứ Sáu, 20/09/2024, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Vào năm học 2024-2025, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu thử nghiệm việc cấm điện thoại trong trường học. Tại Pháp, khoảng 180 trường tiểu học và trung học cơ sở đã thực hiện chương trình thí điểm, yêu cầu học sinh không được sử dụng điện thoại di động suốt cả ngày học, kể cả trong giờ học, hoạt động ngoại khóa và các chuyến dã ngoại. Dự kiến từ năm 2025, lệnh cấm này sẽ được mở rộng cho tất cả các trường từ cấp 1 đến cấp 3 trên toàn quốc.

Hà Lan cũng đã ban hành lệnh cấm tương tự cho cả trường tiểu học và trung học. Ở Trung Quốc, nhiều tỉnh thành đã cấm học sinh tiểu học và trung học mang điện thoại đến trường. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác cũng đang cân nhắc hoặc áp dụng các biện pháp hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học.

Lệnh cấm này đã gây ra nhiều tranh cãi. Những người ủng hộ cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ học sinh khỏi những xao nhãng và tác động tiêu cực của công nghệ. Ngược lại, những người phản đối cho rằng lệnh cấm xâm phạm quyền tự do cá nhân của học sinh và không giải quyết được các vấn đề gốc rễ liên quan đến công nghệ.

Chẳng hạn, tại Hàn Quốc, ngày 16/8, Ủy ban Nhân quyền quốc gia đã khuyến nghị dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ học, vì nước này không có luật hạn chế cụ thể. Tuy nhiên, khuyến nghị này đã vấp phải sự phản đối từ các trường học, cho rằng biện pháp này cần thiết để bảo vệ học sinh khỏi những tác hại của công nghệ.

Tại Việt Nam, hiện chưa có quy định cụ thể về việc cấm hoàn toàn điện thoại di động trong trường học. Tuy nhiên, Bộ GĐ-ĐT đã ban hành Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, quy định rằng “học sinh không được sử dụng điện thoại di động và các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp, trừ khi phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép”.

Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, một số trường đã áp dụng việc cấm học sinh mang điện thoại trong trường từ nhiều năm nay. Mặc dù ban đầu gặp phải sự phản ứng từ phụ huynh, các trường vẫn kiên quyết giữ lập trường, cho rằng biện pháp này giúp học sinh tránh bị phân tâm và tiếp xúc với nội dung không phù hợp trong giờ học. Đến nay, hầu hết các trường trong tỉnh đã áp dụng việc này, tập trung vào việc hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ học và các hoạt động chính thức.

Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, cũng đã từng chia sẻ rằng ông cấm con mình sử dụng điện thoại di động cho đến khi chúng 14 tuổi. Ông muốn con mình có thời gian để đọc sách, chơi các trò chơi ngoài trời và phát triển kỹ năng sống. Theo ông, sử dụng điện thoại quá sớm và quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ và thị lực của trẻ em.

Có thể thấy rằng việc sử dụng công nghệ là không thể tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là cân bằng giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và các hoạt động khác. Cha mẹ nên đặt ra giới hạn rõ ràng về thời gian và cách thức sử dụng điện thoại, đồng thời làm gương cho con bằng cách hạn chế sử dụng điện thoại khi ở bên con.

Lệnh cấm điện thoại trong trường học rõ ràng đang là một xu hướng toàn cầu. Dù vậy, về lâu dài, việc giáo dục học sinh về cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm sẽ là chìa khóa bền vững để giải quyết vấn đề này.

ANH ĐÀO

;
.