Du lịch xanh

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.

Du khách đang dần ưu tiên lựa chọn các cơ sở lưu trú, tour tham quan thân thiện với môi trường. Vì thế việc phát triển du lịch xanh, bền vững trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây sẽ là đòn bẩy để phát triển kinh tế xanh, giúp tăng trưởng xanh, hướng tới mục tiêu đạt net-zero vào năm 2050.

Chung tay với sự phát triển kinh tế xanh quan trọng này, nhiều DN đã và đang hành động mạnh mẽ trong đầu tư, quản lý và bảo vệ môi trường du lịch. Mới đây, Khu du lịch sinh thái Suối Rao Ecolodge (huyện Châu Đức), nơi có hơn 95% diện tích phủ bằng cây xanh được Viện nghiên cứu Ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI) trao chứng nhận “Điểm đến trung hòa carbon”. Đây là khu du lịch đầu tiên của Bà Rịa-Vũng Tàu đạt chứng nhận này, đánh dấu bước tiến quan trọng theo định hướng du lịch phát thải thấp và kinh tế tuần hoàn.

16 năm trước, Suối Rao Ecolodge chỉ là một vùng đất sỏi đá, chủ yếu trồng các loại cây lương thực ngắn ngày. Để có khu du lịch được ví như một “lá phổi xanh” với hơn 1 triệu cây xanh, trong đó có hàng chục loài cây gỗ quý hiếm hôm nay, chủ đầu tư đã phải mất chừng ấy năm cần mẫn lao động, sưu tầm hơn 800 loài thực vật bản địa, những loại cây gỗ quý hiếm, những cây thảo mộc có giá trị tốt cho sức khoẻ với gần 300 loài. Khi khu vực này xanh tươi hoa lá, kỳ diệu thay là các loài chim muông, thú, ong bướm… cũng tự kéo về, tạo nên một khu vực đa dạng sinh học hoàn toàn tự nhiên.

Và dù đến hôm nay, Suối Rao Ecolodge mới được trao chứng nhận Điểm đến trung hòa carbon, thế nhưng trước đó đã rất nhiều du khách trong và quốc tế biết đến. Điều này khẳng định, du lịch xanh không những là sự bảo đảm cho phát triển du lịch bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch.

Theo website du lịch lớn nhất thế giới - TripAdvisor, 34% số du khách sẵn sàng chi trả thêm để ở những khách sạn thân thiện với môi trường; 50% số du khách quốc tế sẵn sàng chi trả thêm cho đơn vị du lịch mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn.

Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi…

Chính vì thế mà ngay sau khi dự sự kiện Suối Rao Ecolodge trao chứng nhận Điểm đến trung hòa carbon, người đứng đầu ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu mong muốn sẽ lan tỏa mô hình du lịch sinh thái này với các khu du lịch quanh vùng. Dựa trên những tiêu chuẩn của Suối Rao Ecolodge hình thành bộ tiêu chí du lịch xanh như một hình mẫu để nhân rộng toàn tỉnh. Qua đó, du khách có điều kiện tiếp cận với các điểm đến du lịch xanh, cũng như tuyên truyền với du khách đến trải nghiệm tại đây xu hướng sống xanh, giảm thiểu phát thải ra môi trường.

Và trong chiến lược phát triển đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu cũng chú trọng đến phát triển du lịch gắn với sinh thái, hướng đến net-zero. Hiện, ngành du lịch đang xây dựng Chương trình du lịch Xanh trình UBND tỉnh thông qua để triển khai.

PHAN HÀ

 
;
.