Đoàn kết dìu nhau qua gian khó

Thứ Sáu, 20/09/2024, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Bão số 3 và lũ lụt sau bão đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và của tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Ngay sau đó, người dân các tỉnh miền Trung và miền Nam tổ chức nhiều đoàn vận chuyển hàng hóa, thực phẩm, đồ dùng lên đường cứu trợ, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ.

Hình ảnh những đoàn xe tải chở đầy hàng thiết yếu, mang băng rôn với nội dung hướng về đồng bào miền Bắc gợi nên khí thế khẩn trương như hình ảnh những đoàn quân Nam tiến chi viện cho chiến trường miền Nam năm xưa. Không ai bảo ai, nhiều quán ăn, các hộ dân và cả lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh miền Trung tự nguyện nấu cơm, nước… phục vụ miễn phí cho các đoàn cứu trợ. Vượt qua khó khăn, nguy hiểm của thời tiết, địa hình, các nhóm cứu trợ tự phát đã chung tay cùng lực lượng chức năng mang lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đến tận tay người dân vùng lũ. Hội nhóm khác thì đến vùng lũ giúp dân sửa chữa xe máy, thay mới thiết bị miễn phí “vì đã được đồng bào nơi không bị thiên tai hỗ trợ”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, mọi người, mọi giới, từ em học sinh đến cụ già, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tùy theo sức của mình tham gia đóng góp tiền, của ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Trong lúc khó khăn này, mọi sự ủng hộ, dù ít hay nhiều đều rất đáng quý. Đã xuất hiện nhiều câu chuyện xúc động trong việc quyên góp ủng hộ đồng bào. Không ít cụ già ở tuổi 80-90 đã rút hàng chục triệu đồng tiền tiết kiệm - vốn để dưỡng già - mang đi đóng góp gửi tới đồng bào. Có cô gái nghèo cùng mẹ mang theo 50 triệu đồng - số tiền phải rất vất vả mới dành dụm được - để hỗ trợ đồng bào vì “Cảm xúc của mình dâng trào khi được giúp đỡ đồng bào. Mình hạnh phúc lắm”.

Trong cuộc mưu sinh thường ngày, ai cũng vội vã, hối hả, chắt chiu từng đồng, có khi người ta còn phải cạnh tranh gay gắt để được phần lợi về mình nhiều hơn. Thế nhưng, khi đồng bào ở nơi nào đó có chuyện, người dân cả nước lại xúm vào giúp đỡ trên tinh thần có gì giúp nấy, tùy theo sức của mình. Khi ấy, tình đoàn kết dân tộc lại trỗi dậy mạnh mẽ.

Là đất nước có bờ biển trải dài hơn 3.200km, hàng năm Việt Nam thường xuyên phải hứng chịu nhiều cơn bão, trong đó có những cơn bão mạnh, gây thiệt hại lớn về người và của. Vì vậy, việc cứu trợ, đóng góp sức người, sức của giúp đỡ lẫn nhau giữa các vùng miền đã trở thành việc thường xuyên và có sẵn trong tiềm thức của mỗi người dân, đến nỗi mọi người đều coi đó là việc cần phải làm. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi bình luận về những hành động của các lực lượng tham gia hỗ trợ, cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ lòng tự hào khi được là người Việt Nam, được sống trong một đất nước mà người dân luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau khi hoạn nạn.

Những thiệt hại về người và của mà Nhân dân các tỉnh, thành miền Bắc phải hứng chịu trong đợt thiên tai vừa qua là rất lớn, khó có thể bù đắp và cần nhiều thời gian để khắc phục. Nhưng tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia của người dân cả nước sẽ phần nào làm vơi bớt những mất mát, khó khăn đó và là nguồn cổ vũ, động viên để họ vượt qua, nhanh chóng đưa nhịp sống, lao động sản xuất trở lại trạng thái bình thường.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.