Chỗ đỗ xe và chuyện về hạ tầng giao thông đô thị

Thứ Tư, 18/09/2024, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Phải loay hoay, mất từ hai đến ba vòng chạy loanh quanh, tìm kiếm, chị Phạm Thị Hương mới tìm được một chỗ đỗ xe cạnh siêu thị Vân Nam. Nhưng đó cũng không phải là khu vực được phép đỗ xe. Việc “được đỗ” là nhờ xuống thương lượng với bác bảo vệ sau khi cam kết chỉ để tạm khoảng 2 giờ đồng hồ. Tất nhiên sau đó lại tiếp tục hành trình xuống dời xe đi chỗ khác cố định hơn.

Thường thì khoảng thời gian từ 17 đến 19h mỗi ngày là thời điểm cư dân chung cư đi làm về, một số khách bên ngoài vào ăn tối hoặc uống cà phê ở khu gần đó đã khiến cho những nơi có thể đỗ xe đã chật kín, không còn khoảng hở nào.

Trong khi đó, sân, hầm chung cư chỉ có thể chứa khoảng 30-40 chiếc lúc nào cũng kín chỗ. Có nhiều hôm đi làm về, chị buộc phải mang xe ra tận khu dân cư cách đó gần 1km để gửi trước cửa nhà người quen. Cứ vài ba tháng lại mang xe ra tiệm để sơn sửa lại do những vết va quẹt phải. Đã có nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt” xung quanh câu chuyện đỗ xe của cư dân nơi đây. Nhiều gia đình phân công người ở nhà canh chỗ nào trống, xuống “giữ chỗ” trước. Tất nhiên việc làm không đúng này đã gây ra cuộc cãi vã, phản ánh tình trạng căng thẳng khi thiếu chỗ đỗ xe trong các khu đô thị đông đúc với nhiều khu chung cư cao tầng mọc lên hiện nay.

“Của đau con xót”, cộng với việc hàng ngày lại cứ loay hoay để tìm một chỗ đỗ xe luôn là nỗi sợ suốt nhiều năm nay, chị Hương cũng như nhiều cư dân chung cư khác đã lên tiếng cùng tìm giải pháp. Nhưng có vẻ như càng ngày càng bế tắc khi lượng xe ô tô mỗi ngày càng nhiều thêm, các khu chung cư được xây dựng nhiều hơn.

Tình trạng này đã gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt của người dân, gây mất an goàn giao thông cũng như ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Đó là nhiều ô tô đỗ tràn ra vỉa hè, lòng đường, sân tập thể thao, khu vực cấm đỗ hoặc trước nhà dân xung quanh.

Theo Thông tư số 21/2019 của Bộ Xây dựng quy định “diện tích chỗ để xe tối thiểu là 25m2 cho 4 căn hộ chung cư, nhưng không nhỏ hơn 20m2 cho 100m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư, trong đó bảo đảm tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư”.

Quy định là vậy nhưng khảo sát thực tế hiện nay chưa có chung cư nào đáp ứng được. Theo thống kê của Sở GT-VT, đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có hơn 120 ngàn xe ô tô. Riêng TP.Vũng Tàu có hơn 32.000 xe ô tô, chiếm 48% của cả tỉnh. Với lượng xe cá nhân tăng cao, việc quy hoạch bãi đậu xe cũng đang được cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết. Trong đó hiện đã đề xuất lập Đề án “Xác định địa điểm quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Theo đề án, TP.Vũng Tàu sẽ xây dựng thêm 10 bãi đậu xe theo 3 mô hình như bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình, bán tự động và bãi đậu xe cao tầng, công nghệ robot hoàn toàn tự động.

Đó là câu chuyện trong tương lai. Còn hiện tại, những mâu thuẫn, xung đột ở các khu đô thị mới, các khu chung cư về chỗ đỗ xe đã không còn chỉ là câu chuyện về ý thức, hay lập lại trật tự đô thị mà quan trọng hơn cả là cần tới sự vào cuộc nhanh chóng và có hiệu quả của các cơ quan chức năng, trong đó đặc biệt chú trọng có giải pháp căn cơ về   hạ tầng giao thông đô thị.

NGÔ GIA

;
.