Xây dựng văn hóa giao thông

Thứ Ba, 27/08/2024, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

8 giờ sáng 26/8, nhiều người lưu thông trên đường Trường Chinh (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) giật mình khi chứng kiến hình ảnh xe ô tô tải có dấu hiệu chèn ép một xe ô tô con chạy theo hướng cùng chiều. Vài phút sau, tài xế xe con nhấn ga “trả đũa” bằng cách chạy lên phía trước tạt đầu xe tải khiến tài xế xe này thắng gấp.

Lâu nay khi đi trên đường, chúng ta vẫn thường bắt gặp hành vi, lối ứng xử không văn minh của người tham gia giao thông nêu trên, đặc biệt là tình trạng rẽ phải, rẽ trái không bật đèn tín hiệu xin đường, lấn làn đường, sử dụng điện thoại khi đang lái xe...của một số người. Thậm chí tại giao lộ hay ở một số tuyến đường, đèn xanh chưa bật lên, xe ở phía sau đã bấm còi hối thúc inh ỏi để xe phía trước lăn bánh làm cho mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu.

Lối ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ ẩu đả, đánh nhau trên địa bàn cả nước nói chung cũng như tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng trong thời gian gần đây. Nhiều trường hợp va chạm nhỏ trên đường thay vì ôn hòa, bình tĩnh thương lượng giải quyết thì các bên sẵn sàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau mà không cần phân biệt phải trái, không cần lực lượng chức năng tới giải quyết. Va chạm giao thông là điều không ai muốn nhưng quan trọng là thái độ và ứng xử của người tham gia giao thông với nhau.

Chỉ còn vài ngày nữa là cả nước sẽ có kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9  kéo dài 4 ngày (từ 31/8 đến hết 3/9), dự báo mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Những ngày qua, thực hiện Công điện số 81/CĐ-TTg, ngày 20/8 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ và tháng cao điểm ATGT cho HS đến trường, lực lượng chức năng của tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai phương án bảo đảm trật tự, ATGT. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ  tập trung xử lý các vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, đua xe trái phép, lấn làn đường, đánh võng.

Ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng nên trên thì việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và hành vi ứng xử có văn hóa của người tham gia giao thông có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu TNGT, ùn tắc giao thông. Để làm được điều này, trước hết bản thân mỗi người dân phải tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, nhất là tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe, đi đúng phần đường, làn đường, không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, khi có sự cố trong quá trình tham gia giao thông cần giữ thái độ ôn hòa, bình tĩnh giải quyết, đồng thời vận động mọi người cùng đấu tranh, lên án những người có hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Như vậy không chỉ giúp giảm TNGT mà còn góp phần xây dựng văn hóa, ứng xử văn minh nơi công cộng.

TRIỆU VỸ

 

 

;
.