Sư phạm lên ngôi

Chủ Nhật, 18/08/2024, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Hầu hết các trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2024. Một thống kê đáng chú ý là sự vươn lên về điểm chuẩn của các trường đại học sư phạm. Trong đó ĐH Sư phạm Hà Nội thuộc top đầu các trường đại học về mức điểm chuẩn xét tuyển. Đáng chú ý, ngành sư phạm Ngữ văn, sư phạm Lịch sử có mức điểm xét tuyển 29,3 điểm (tính cả ưu tiên), số điểm gần như vô lý vì chạm ngưỡng tuyệt đối, vượt trội so với các ngành sư phạm toán, lý…

Như vậy, trong nhiều năm liên tiếp sư phạm vươn lên nhóm các trường đại học có số điểm xét tuyển cao nhất. Đây là kết quả một phần đến từ chính sách học phí và các khoản hỗ trợ khác được thực hiện trong nhiều năm qua đối với sinh viên sư phạm. Điều này lại càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh hiện nay, khi mặt bằng học phí đại học tăng cao, khiến học sinh nghèo, học giỏi gặp khó khăn tiếp cận giảng đường. Kèm theo đó, chính sách tiền lương cho đội ngũ giáo viên cũng đã có sự quan tâm thỏa đáng trong những năm gần đây và sẽ tiếp tục được quan tâm, khuyến khích trong thời gian tới.

Xét từ thực tế, tốt nghiệp đại học sư phạm, với nền tảng kiến thức chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, trong bối cảnh công nghệ số phát triển, sinh viên ra trường không chỉ có đi dạy mà còn có nhiều cơ hội nghề nghiệp khác cần đến học vấn và tri thức. Bên cạnh đó, xu thế về công việc thời đại kinh tế tri thức đang ảnh hưởng sâu sắc đến xu hướng lựa chọn ngành nghề. Trong cái gọi là “kinh tế tri thức” - nơi công nghệ làm chủ năng lực tạo ra của cải vật chất - thì các ngành sư phạm, y, luật, nghệ thuật… là những nhóm ngành ít bị tác động trực tiếp. Trong khi đó, nhu cầu về giáo dục, y tế… là những nhu cầu vô hạn của con người.

Thời đại số thậm chí còn chi phối tương quan giữa lĩnh vực tự nhiên và xã hội trong ngành sư phạm. Các ngành ngữ văn, lịch sử đang ngày một thu hút học sinh giỏi. Vì thực tế hiện nay, khi các thuật ngữ “sáng tạo nội dung” trở nên phổ biến trong đời sống số, thì nền tảng về kiến thức văn học, văn hóa, lịch sử là vô cùng quan trọng. Trước đây nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật… có cơ hội nghề nghiệp tốt. Nhưng với youtube, với tiktok, facebook, bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể tạo nên cơ hội nghề nghiệp, miễn là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Một người giỏi văn, giỏi sử, giỏi địa lý cũng có thể có công việc hái ra tiền, chứ không nhất thiết phải là giỏi toán, giỏi tin, vật lý…

Sức hút đặc biệt và sự phân hóa có tính cân bằng giữa tự nhiên - xã hội trong ngành sư phạm những năm gần đây là tín hiệu rất tích cực, tạo điều kiện cho các trường sư phạm thu hút được đầu vào chất lượng cao, đồng đều ở các lĩnh vực. Đầu vào chất lượng hơn sẽ có nhiều giáo viên giỏi hơn. Đây là yếu tố tiên quyết để tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao trong tương lai, phục vụ cho phát triển đất nước. Và cũng là mục tiêu cao nhất của giáo dục đại học.   

HOÀNG NAM

 

;
.