Sự kiện và du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Hai, 05/08/2024, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Những sự kiện mang tầm vóc khu vực và quốc tế đang được cho là có sức hấp dẫn du khách và tạo ra sản phẩm đặc sắc đối với ngành du lịch.

Dẫn chứng từ Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 25 được tổ chức cuối tuần qua cho thấy, con số hơn 3.100 vận động viên đến từ 56 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự đã khiến cho thành phố biển Vũng Tàu trở nên nhộn nhịp hơn. Các khách sạn, nhà hàng cũng kín khách nhờ lượng vận động viên (và cùng vời người thân) lưu trú, trải nghiệm nhân dịp tham gia giải.

Được nâng cấp thành giải bán marathon, quy mô Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được mở rộng và thu hút được nhiều vận động viên nổi tiếng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia cho thấy sự lan tỏa của sự kiện thể thao ý nghĩa này. Đặc biệt, Giải diễn ra trên cung đường ven biển thơ mộng, ít nơi nào có được là Thùy Vân - Hạ Long - Quang Trung - Trần Phú, đây còn là dịp để giới thiệu hình ảnh một Bà Rịa-Vũng Tàu tuyệt đẹp, thân thiện với du khách trong và ngoài nước. Trong quá trình quảng bá cho Giải, Ban tổ chức cũng nhấn mạnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một điểm đến sáng giá của các sự kiện thể thao, mang lại cơ hội thi đấu cho vận động viên trong và ngoài nước, đồng thời mở ra cơ hội cho người dân địa phương thưởng lãm và tham gia vào hàng loạt sự kiện thể thao ấn tượng.

Thời gian qua, thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã được khẳng định không chỉ ở điểm đến với điều kiện tự nhiên phong phú về biển, rừng, có bề dày về văn hóa lịch sử mà còn nhờ cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ lưu trú ngày càng được nâng cấp, sản phẩm ngày càng đa dạng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì trong quá trình phát triển, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang chịu sức ép cạnh canh với các địa phương lân cận khi điều kiện đi lại ngày càng thuận tiện hơn.

Trong bối cảnh đó, để tăng sự hấp dẫn du khách, việc tạo ra các trải nghiệm mới lạ từ các sự kiện, lễ hội đang được được nhiều tỉnh thành phố áp dụng và mang lại hiệu quả rõ nét. Có thể thấy từ Đà Nẵng, với sự kiện lễ hội pháo hoa Quốc tế, con số thống kê của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho thấy, chỉ tính riêng từ ngày 11 - 13/7 (thời gian diễn ra đêm chung kết lễ hội pháo hoa quốc tế), số lượng chuyến bay tới thành phố này đã tăng tới hơn 40% so với ngày thường. Công suất phòng toàn thành phố gần như đạt mức tối đa, với tỷ lệ lấp đầy lên đến 95%, công suất các tàu du lịch đạt 100%. Cho đến nay, lễ hội pháo hoa quốc tế đã trở thành một thương hiệu riêng có của Đà Nẵng.

Rõ ràng, sự kiện góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đem lại cơ hội kinh doanh cũng như quảng bá hình ảnh điểm đến. Với Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay tỉnh đang triển khai các đề án phát triển ngành du lịch bền vững, đặc biệt là các giải pháp thu hút và kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách, thì việc khai thác vai trò của các đơn vị, tổ chức, DN cùng tham gia triển khai nhiều sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn. Đây được xem là “thỏi nam châm” không chỉ thu hút du khách mà còn củng cố thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, tăng nguồn thu cho địa phương trong thời gian tới.

LAM GIANG

;
.