Pickleball - chơi vì trào lưu hay thỏa mãn đam mê?

Thứ Sáu, 23/08/2024, 15:42 [GMT+7]
In bài này
.

Pickleball, môn thể thao mới mẻ kết hợp giữa bóng bàn và quần vợt, đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt, trong khoảng một năm qua, môn thể thao này đã trở thành một hiện tượng, thu hút sự chú ý của đông đảo người chơi và khán giả.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, từ 2023 đến nay, các CLB, sân tập pickleball được thành lập và ngày càng mở rộng. Gần đây nhất là Cụm sân Pickleball Phoenix 8S đạt chuẩn thi đấu quốc tế đầu tiên tại TP. Vũng Tàu đã khai trương vào chiều 25/5.

Tuy nhiên, môn thể thao này đang gây ra một số tranh cãi, chỉ trích trên mạng xã hội, chủ yếu tập trung vào yếu tố thời trang của bộ môn này. Khác với những môn thể thao như bóng bàn, tennis, golf, xu hướng, thời trang nữ của pickleball được cho là khá đa dạng và ngẫu hứng. Nhưng cũng vì thế mà môn thể thao trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng bởi không ít nàng “hot girl” ra sân tập với các kiểu trang phục hở hang, gợi cảm vừa giống bikini, lại có kiểu như váy ngắn, áo bó sát hở ngực…

Một số clip trên mạng xã hội còn chế nhạo môn thể thao này bằng những câu từ như: “Làm màu nhiều hơn là chơi… Môn thể thao mà người chơi phải đi giải thích nhiều hơn đánh bóng… Nhiều anh bỏ cả bóng đá để đi chơi pickleball vì các em quá phơi phới…”

Cơn sốt pickleball vì thế càng trở nên “nóng bỏng” hơn. Một số người cho rằng ăn mặc hở hang khi chơi pickleball như vậy không phù hợp với tinh thần thể dục thể thao. Trong khi số khác lại cho rằng lựa chọn thời trang thể thao như thế nào là quyền cá nhân của mỗi người, sự tập trung nên được đặt vào việc thưởng thức môn thể thao và những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Ở một số quốc gia cũng đã có những tranh cãi về vấn đề trang phục thể thao. Ví dụ, xu hướng "athleisure" kết hợp trang phục thể thao với thời trang hàng ngày đã gây ra những tranh luận tại Hàn Quốc vào năm 2016. Tương tự, mẫu thiết kế trang phục của các vận động viên điền kinh nữ tại Olympic Paris 2024 cũng đã làm dấy lên các cuộc tranh cãi về việc liệu phụ nữ có nên mặc trang phục hở hang trong các môn thể thao thi đấu hay không.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của người chơi thể thao chuyên nghiệp cho rằng, pickleball cũng chỉ như các môn bóng bàn, quần vợt hay tennis, cũng không có gì là đẳng cấp hay “sang chảnh” hơn, nhưng do là xu hướng mới được thổi phồng bởi người nổi tiếng, các hãng thời trang, đã tạo nên “cơn sốt” trong làng thể thao. Nhiều người chỉ theo bộ môn pickleball để bắt “trend” chớ không phải là sự thích thú, ham mê tìm hiểu về môn thể thao mới. Vì vậy, họ đầu tư trang phục, dụng cụ cũng chủ yếu để “khoe” là chính.

Khách quan mà nói pickleball ra đời như một trào lưu. Về tính chất, đây là một môn khá đơn giản, không phức tạp, không có điểm nhấn riêng và không tạo nhiều độ khó để người chơi cảm thấy hấp dẫn và muốn chinh phục. Trong khi với pickleball, số lượng người chơi hiện nay chủ yếu là theo trào lưu.

Xu hướng mới thì thường được ham thích, trở thành trào lưu là lẽ thường. Tuy nhiên, với các môn thể thao không chỉ riêng pickleball, người tham gia chỉ chạy theo trào lưu, không có chiều sâu, không nghiêm túc tìm hiểu và tập luyện nên sẽ rất dễ dẫn tới chuyện "cả thèm chóng chán".

Do đó, người chơi thể thao cần xác định cho bản thân mục tiêu tập luyện và môn thể thao phù hợp. Trước khi tiếp cận môn thể thao mới, cần tìm hiểu nghiêm túc, kiên trì, nhẫn nại trong tập luyện.

MINH THIÊN

 
;
.