Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Năm, 15/08/2024, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930), chỉ gần 10 tháng sau, tổ chức Mặt trận Dân tộc Thống nhất (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đã được thành lập (18/11/1930). Từ khi thành lập đến nay, dù tên gọi, vai trò, nhiệm vụ cụ thể có lúc khác nhau trong từng giai đoạn, nhưng tổ chức Mặt trận luôn gắn liền với lịch sử phát triển của cách mạng Việt Nam.

Trong chiến tranh, Mặt trận đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, nhất trí một lòng đi theo Đảng, huy động sức người, sức của tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong thời kỳ đổi mới, tổ chức Mặt trận cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tham gia công tác xây dựng Đảng, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Dưới sự vận động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tham gia phát triển kinh tế, xã hội. MTTQ cũng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, MTTQ Việt Nam các cấp đã phát động và thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, mang lại hiệu quả thiết thực. Hoạt động của Mặt trận ngày càng hướng mạnh về cơ sở, gần gũi, thiết thực với đời sống người dân, mang lại lợi ích cho Nhân dân. Một trong những hoạt động tiêu biểu là Mặt trận đã vận động và kết nối để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tham gia tích cực vào công tác phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, phong phú, linh hoạt, phù hợp, giúp hàng ngàn gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện về sinh kế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Hàng ngàn gia đình đã được hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà “đại đoàn kết” để có căn nhà kiên cố, khang trang, từ đó yên tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trong hoàn cảnh khó khăn, vai trò của Mặt trận càng được phát huy. Điều đó thể hiện rõ nét nhất trong đại dịch COVID-19. Cùng với các lực lượng khác, cán bộ Mặt trận từ tổ dân cư đến cấp tỉnh đã xông pha vào những điểm nóng, không quản sớm khuya, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để vận động nhu yếu phẩm, chăm lo cho người dân ở các vùng bị phong tỏa và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Dưới sự tập hợp, đoàn kết của Mặt trận, mọi tầng lớp nhân dân, mọi ngành, mọi giới, các tổ chức tôn giáo đã đồng lòng, chung sức phòng, chống dịch, chung tay chăm lo đời sống người dân, đẩy lùi đại dịch.

Đóng góp của Mặt trận vào thành tựu xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng là rất to lớn. Tin tưởng rằng, phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 (diễn ra trong hai ngày 15 và 16/8) sẽ đề ra phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động mang tính đột phá. Từ đó, Mặt trận tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc đổi mới của tỉnh và đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

NGUYỄN ĐỨC

;
.