Hướng dẫn trước khi xử phạt

Thứ Sáu, 30/08/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ tỉnh vừa có đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh lưu trú tại Tổ hợp căn hộ du lịch - khách sạn The Sóng (số 28 đường Thi Sách, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu). Tổ hợp căn hộ này có 1.671 sản phẩm, gồm 1.659 căn hộ và 12 căn shophouse. Hiện đang có 11 đơn vị đăng ký kinh doanh lưu trú với số lượng 514 căn hộ có giấy đảm bảo điều kiện an ninh trật tự.

Dù tính chất là kiểm tra, nhưng sau khi lắng nghe nắm bắt tình hình hoạt động tại đây, đoàn đã hướng dẫn các quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ lưu trú cho Ban Quản lý và các DN, cá nhân đang kinh doanh hợp pháp.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng là Chánh thanh tra Sở Du lịch giải thích, hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực du lịch buộc DN, cá nhân kinh doanh phải thực hiện; các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch…

Tất cả các nội dung trên được hệ thống lại bằng văn bản, mỗi quy định được tô đậm và gửi tận tay Ban quản lý và mỗi DN, cá nhân tham gia. Sau hướng dẫn, Đoàn cũng khuyến khích DN, cá nhân mạnh dạn trao đổi thêm những điều chưa rõ.

Ban đầu, không khí còn trầm lắng,  sau đó cởi mở dần, nhiều người cùng mạnh dạn nêu những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình vận hành.

Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận tất cả câu hỏi, giải đáp ngay những vấn đề trong thẩm quyền. Những lĩnh vực thuộc về những ngành khác như phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, đăng ký giá…. đoàn “chỉ điểm” cơ quan đầu mối để Ban Quản lý và các DN, cá nhân kinh doanh liên hệ.

Trưởng đoàn cũng đề nghị Ban quản lý Tổ hợp căn hộ du lịch - khách sạn The Sóng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị, cá nhân sử dụng căn hộ kinh doanh lưu trú thực hiện đúng các quy định đã hướng dẫn; rà soát và thông báo với cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra khi phát hiện căn hộ sử dụng vào mục đích cho thuê lưu trú nhưng không đăng ký. Trong tháng 9, đoàn sẽ quay lại kiểm tra thực tế. Trường hợp doanh nghiệp, cá nhân không đáp ứng đủ điều kiện về hoạt động kinh doanh đoàn sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Kiểm tra là công việc thường xuyên, không thể thiếu trong một chu trình quản lý. Kiểm tra để đôn đốc, nhắc nhở hoặc hướng dẫn thực hiện cho đúng, cho tốt. Kiểm tra cũng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những bất cập để điều chỉnh cho phù hợp, thấy được khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trường hợp có vi phạm rõ ràng thì tiến hành xử lý ngay để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật.

Với du lịch, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và nhiều chế tài liên quan trong chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ du lịch càng phải kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử phạt sai phạm, răn đe người kinh doanh tuân thủ quy định pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh thượng tôn pháp luật, xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch. Tuy nhiên trước khi thanh, kiểm tra cơ quan nhà nước cần hướng dẫn để người kinh doanh nắm, hiểu, thực hiện. Vậy mới là quy trình thấu tình đạt lý, nhận được sự đồng thuận của DN, người kinh doanh như cách làm của Sở Du lịch.

TRẦN HIỀN

 

;
.