Giải ngân vốn đầu tư là một tiêu chí thể hiện năng lực

Thứ Ba, 13/08/2024, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 8/8 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Chỉ thị nêu rõ: Năm 2024 phải là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc.

Chỉ thị của Thủ tướng đưa ra trong bối cảnh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công đang có dấu hiệu chậm lại khi tổng vốn giải ngân 7 tháng năm 2024 ước đạt 232.000 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ khoảng 3% về tỷ lệ và 35.000 tỷ đồng về con số tuyệt đối. Có đến 33/44 bộ, cơ quan trung ương và 25/63 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước. 

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng.

Lãnh đạo một Ban Quản lý đầu tư xây dựng chia sẻ, mỗi dự án có một đặc thù về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngay từ đầu năm, cơ quan chức năng địa phương đã nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân nhưng nhiều công trình vẫn chưa có đất sạch để triển khai.

Thông tin từ  Sở KH-ĐT cho hay, tính đến hết tháng 7, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh gần 8.300 tỷ đồng, chỉ đạt 41,79% so với kế hoạch được giao. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do vướng mắc ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng và vướng mắc trong thủ tục đầu tư. Đáng chú ý, một số nơi công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, đất công bị người dân lấn chiếm, không xác định được nguồn gốc đất của các thửa bị thu hồi... 

Để nâng cao năng lực hấp thụ vốn vào nền kinh tế, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, là các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát, bảo đảm tiến độ các dự án đã đề ra; chủ động kết nối với cấp có thẩm quyền để xử lý khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, người đứng đầu phải nêu cao vai trò, trách nhiệm, xem đây là một trong những tiêu chí trong đánh giá năng lực thực thi công vụ...

THÀNH VINH

;
cách chứng minh tài chính du hoc hiệu quả 2024
.