Đã nói là phải làm được

Thứ Năm, 29/08/2024, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Khi lời nói trở thành mệnh lệnh vì lợi ích chung, lời nói trở thành quyết tâm và động lực chính trị, lời nói đó sẽ có sức mạnh dời non lấp biển, biến những điều không tưởng trở thành hiện thực. “Chúng ta nói không thiếu điện là sẽ làm được”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh như vậy khi dự lễ khánh thành đường dây 500kv mạch 3, kéo điện ra Bắc.

Sự kiện khánh thành đường dây 500kV mạch 3 (mạch kép), đúng vào dịp hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh là sự tiếp nối của một công trình đã trở thành kỳ tích, một bản hùng ca thời kỳ đổi mới và xây dựng đất nước, một biểu tượng của hòa bình, thống nhất, bắc - nam một dòng. Đường dây 500kV Bắc - Nam là công trình thể hiện tầm nhìn chiến lược, biểu tượng của tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám hành động.

Từ dấu mốc 19 giờ 06, ngày 27/5/1994, khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt phát lệnh hòa hệ thống điện miền Nam vào đường dây 500kV Bắc - Nam, đến nay, cả nước đã có 4 mạch truyền tải điện năng siêu cao áp, mỗi mạch dài hơn 1500km, là “trục xương sống” của hệ thống điện quốc gia Bắc - Trung - Nam. Từ chỗ là công trình “chi viện” điện năng cho khu vực miền Trung và miền Nam, nay lại trở thành công trình “chi viện” cho miền Bắc do những áp lực về điện năng từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội sôi động thời gian qua.

Nói riêng về đường dây 500kV mạch 3 đây thực sự là kỳ tích trong tiến độ xây dựng. Tổng công trình mạch 3 có chiều dài lên tới 1.800km, trong đó 2 chặng Quảng Bình - Pleiku (740km) và Pleiku - TP.Hồ Chí Minh (437km) đã hoàn thành trước và phải mất đến 3-4 năm xây dựng ở mỗi chặng. Đối với chặng cuối, nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) ra Phố Nối (Hưng Yên) dài 514km, đi qua 9 tỉnh thành, tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Trên dự án phải lắp đặt 1.177 móng cột ở nhiều vùng địa hình đồi núi, đầm lầy phức tạp. 

Một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng trước tình hình cấp bách về thiếu hụt điện năng ở miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ hơn một năm trước đã phát lệnh phải hoàn thành gấp rút trước tháng 6/2024. Theo lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia: “Khi Thủ tướng giao nhiệm vụ, không ai nghĩ có thể làm được. Nhiều người cho rằng đến tháng 6/2024 may ra mới xong được chủ trương đầu tư”. 

Tuy nhiên, với quyết tâm đã nói là phải làm bằng được, trong quá trình triển khai Thủ tướng 10 lần chủ trì các cuộc họp, đến trực tiếp công trường để kiểm tra, đôn đốc. Lãnh đạo Chính phủ nhiều lần đề nghị ngành điện thi công với tinh thần đạo “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “3 ca, 4 kíp, liên tục 24/7”.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trên công trường thi công, cao điểm có lúc huy động lên tới hơn 12.000 người. Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên cùng tham gia vận chuyển vật tư… Và thành quả từ quyết tâm “dời non, lấp biển” của cả hệ thống chính trị, chặng cuối mạch 3 đường dây 500kV Bắc- Nam đã ghi dấu ấn kỷ lục với mốc thời gian hoàn thành trong 6 tháng thi công. 

Một lần nữa, trên công trình 500kV Bắc - Nam, tinh thần “dám nói, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thách thức” đã thể hiện tối đa sức mạnh. Đó cũng là những phẩm chất được nêu ra trong Quy định 144 của Ban Bí thư về chuẩn mực của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dám nói, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thách thức cũng là phương châm hành động cần có ở tất cả những công trình có ý nghĩa chiến lược vì sự phát triển của đất nước.

HOÀNG NAM

 

;
.