Cọc đi tìm trâu - để chủ động nguồn nhân lực

Thứ Hai, 12/08/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm gần đây, nhiều phiên giao dịch việc làm đã được tổ chức ngay tại địa bàn dân cư, từ thành thị đến nông thôn.

Mỗi phiên giao dịch thu hút hàng chục doanh nghiệp tìm kiếm người lao động. Tuy nhiên, không phải nhà tuyển dụng nào cũng tìm kiếm được lao động ưng ý, đáp ứng nhu cầu và ngược lại, nguồn lao động có vẻ như ngày càng khan hiếm, đặc biệt là lao động đã qua đào tạo nghề.

Và ở chiều ngược lại, cũng có tình trạng, người lao động không thể tìm được vị trí việc làm phù hợp do tiêu chuẩn đã có của bản thân quá cao, trong khi nhà tuyển dụng chỉ đòi hỏi tốt nghiệp THPT hoặc nghề, thậm chí là lao động phổ thông. 

Xu hướng trên khá trái ngược so với khoảng chục năm trở về trước, khi mà người lao động phải tự tìm kiếm việc làm ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp hoặc các cơ sở dịch vụ việc làm để đăng ký tìm việc, nhưng cũng không dễ dàng được tuyển dụng. 

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, tỉnh đã triển khai nhiều kênh cung ứng dịch vụ việc làm, trong đó có cả các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, trực tiếp tại cộng đồng dân cư và đăng ký tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Các doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm nguồn nhân lực cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh bằng nhiều hình thức, trong đó có việc bám sát các phiên giao dịch việc làm trực tuyến và trực tiếp để tuyển dụng.

Có thể nói, việc tuyển dụng lao động ở giai đoạn hiện nay so với trước không khác gì câu ví von của ông bà ta: “cọc đi tìm trâu”.

Mới đây nhất, trong ngày Chủ nhật, tuần đầu của tháng 8, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng LĐTBXH TP.Vũng Tàu, Thành Đoàn Vũng Tàu, UBND các phường: 4, 5, 7, 9 và Thắng Nhì tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp. Phiên giao dịch được tổ chức tại Trường THCS Thắng Nhì nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động ở địa phương.

Nhu cầu tuyển dụng của 18 doanh nghiệp lên đến hơn 4.000 lao động, nhưng chỉ có 189 người được tư vấn về việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động; 182 lượt người được sơ tuyển và được phỏng vấn trực tuyến; 95 người được hẹn phỏng vấn trực tiếp sau phiên giao dịch việc làm. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp lại tiếp tục hành trình “cọc đi tìm trâu” lâu dài ở nhiều phiên giao dịch việc làm khác để “trám đầy” nhân lực cho việc sản xuất, kinh doanh. 

Với sự kết nối của các tỉnh, thành trong khu vực, các phiên giao dịch việc làm liên kết vùng cũng được tổ chức để kết nối doanh nghiệp với người có nhu cầu tìm việc. Với đặc thù của Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện đang có nhiều dự án quy mô lớn và tiêu tốn nguồn lực, vì vậy, việc tham gia và chủ động tổ chức các sàn giao dịch việc làm liên kết vùng là rất cần thiết. 

Bởi, phiên giao dịch việc làm liên kết vùng được kỳ vọng là cầu nối kết nối hiệu quả giúp người lao động tiếp cận với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ở không gian rộng lớn hơn. Khi đó, các tỉnh, thành có nguồn lao động dồi dào sẽ là nguồn cung ứng lao động cho cả doanh nghiệp ở địa phương mình và doanh nghiệp ở các tỉnh, thành có nhu cầu tuyển dụng. Một bên, người lao động có cơ hội tiếp cận nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Một bên khác, doanh nghiệp cần tuyển dụng sẽ có thêm cơ hội, điều kiện tìm kiếm, tuyển dụng được nguồn lao động phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh.

TIỂU CƯỜNG

 

 

;
.