Bà Rịa - Vũng Tàu luôn hấp dẫn

Thứ Sáu, 16/08/2024, 15:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tuần qua, đánh dấu kết thúc hè, tôi và nhóm bạn quyết định đưa gia đình khám phá các điểm đến nội tỉnh vì chúng tôi chỉ tranh thủ được 2 ngày nghỉ cuối tuần. Lịch trình của chúng tôi vì vậy cũng gói gọn, chủ yếu trải nghiệm, mở mang hiểu biết cho các con về quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày thứ nhất, các gia đình ngồi ca nô ngắm vịnh biển phía Tây Vũng Tàu, ăn trưa trên làng bè trong buổi sáng; buổi chiều lên Hồ Mây Park trên Núi Lớn nhận phòng và vui chơi. Ngày thứ hai, ăn sáng xong trả phòng tiếp tục tham quan Bảo tàng tỉnh, Bạch Dinh và kết thúc chuyến đi với một bữa hải sản, đồ nướng.

Chuyến đi thật sự là trải nghiệm đáng nhớ, làm dày thêm vốn kiến thức thực tế cho các con về chính quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu. Các con được ngắm thật gần đủ loại giàn khoan, chân đế giàn khoan đã qua sử dụng hoặc vừa đóng mới; những chiếc tàu dịch vụ dầu khí vừa cập cảng sau chuyến biển dài ngày tiếp tế cho các giàn khoan; một công trường chế tạo tàu thuyền với những thân tàu lớn đang hoàn thành. Các con cũng cảm nhận rõ hơn những gì đã được học trong môn lịch sử địa phương như sức sống của ngành công nghiệp dầu khí, đóng tàu, nghề nuôi hải sản, lợi thế từ biển hay hạ lưu sông Dinh - con sông thượng nguồn từ Châu Đức chảy qua Bà Rịa và đổ ra biển ở vịnh Gành Rái…

Hồ Mây Park, dù rất quen thuộc nhưng thế giới trò chơi tại đây luôn hấp dẫn các con. Nhận phòng lưu trú xong đã quá 2h chiều, nắng nóng làm người lớn uể oải nhưng con trẻ vẫn đầy năng lượng. Chúng lao ngay đi chơi xe điện đụng, thuyền rồng, trượt cỏ, tàu lượn, tarzan, xem phim 7D, tắm hồ bơi... Niềm vui, hạnh phúc ngập tràn gương mặt các con sau ngày thứ nhất hoạt động hết công suất.

Ngày thứ hai, lịch trình “cháy” kế hoạch. Sau bữa sáng, các con mong muốn tiếp tục “chơi zipline, bắn súng sơn, muốn xem phim tiếp, chưa xem thú và cá khổng lồ…”. Đến giờ trả phòng, phải thúc mãi các con mới chịu thu dọn đồ đạc cá nhân. Bữa trưa vì thế cũng đầu buổi chiều mới bắt đầu. Ăn xong nhìn đồng hồ đã gần 15h. Lúc này, chúng tôi mới bắt đầu tham quan Bảo tàng tỉnh (số 4 Trần Phú, TP.Vũng Tàu).

Chúng tôi đưa ra giới hạn 1 tiếng đồng hồ cho điểm đến này, nhưng lại tiếp tục “cháy” giờ. Công trình thật sự bề thế. Các con đều đang trong độ tuổi THCS, THPT bị cuốn bút bởi câu chuyện về vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu từ thời khẩn hoang lập ấp đến hành trình trở thành tỉnh giàu, kinh tế phồn thịnh, đáng sống nhất cả nước. Các tổ hợp trưng bày theo chủ đề cung cấp tổng quan về cảnh quan, thiên nhiên, con người, lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội.

Các con say sưa nghe thuyết minh, thích thú nhìn ngắm mô hình tái hiện nhà sàn của đồng bào dân tộc Châu Ro, ngôi nhà 1 gian 2 chái đặc trưng Nam bộ thế kỷ XIX, làng nghề làm muốn, chế tác đá, pháo đài Phước Thắng, địa đạo Long Phước, nhà tù Côn Đảo, chiến thắng Bình Giã… sinh động, đầy tính nghệ thuật. 2 giờ đồng hồ dừng chân ở bảo tàng dường như chưa đủ với các con. Ai cũng nấn ná đến khi bảo tàng không còn khách mới chịu rời đi.

Tôi kể câu chuyện dài dòng trên để nói rằng quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều điểm du lịch thú vị để người dân nội tỉnh khám phá. Địa đạo Long Phước, khu di tích lịch sử căn cứ cách mạng Minh Đạm, Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, Nhà Lớn Long Sơn… đều là những điểm tham quan du lịch gắn với thiên nhiên, dù đã cũ nhưng có câu chuyện để tìm hiểu làm dày thêm vốn kiến thức về lịch sử-văn hóa vùng đất và có thể kết hợp chuyến dã ngoại, du lịch 1-2 ngày.

Vài năm gần đây, các vùng nông thôn ở Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc cũng tận dụng vườn tược, đồng lúa khai thác sản phẩm thu hoạch trái cây, băng rừng, lội suối, check in bên ruộng…

Đừng than phiền Bà Rịa-Vũng Tàu ít sản phẩm du lịch, thiếu điểm vui chơi, tham quan, giải trí, khiến thời gian lưu trú ít và ngành du lịch không thu được nhiều tiền từ du khách. Thiếu thừa là do cảm nhận của từng người. Không đi, không trải nghiệm sẽ nhận định thiếu, nhưng khi đã trải nghiệm rồi ta sẽ thấy đẹp, thấy yêu, tự hào và giới thiệu lan tỏa cho nhiều người.

Sau chuyến du lịch cuối hè vừa qua, chúng tôi cùng bảo nhau, sắp tới sẽ là Nhà Lớn Long Sơn, Núi Dinh, khu di tích lịch sử căn cứ cách mạng Minh Đạm… Người địa phương, nhất là người làm công việc liên quan trực tiếp đến du lịch, nếu thấy địa phương mình đẹp thì mới tự tin, tự hào để khoe, để trở thành đại sứ đưa danh lam, thắng cảnh, di tích, sản phẩm mới, lạ của địa phương vươn xa.

TRẦN HIỀN

 

 

;
.