Xây cao tốc từ tinh thần quyết tâm cao, đồng thuận lớn

Thứ Tư, 31/07/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 năm thi công, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình. Cùng với nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu, đã có dự án thành phần vượt tiến độ nhiều tháng.

Khởi công giữa tháng 6/2023, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 19,5km, quy mô 4-6 làn xe tùy đoạn tuyến. Theo Nghị quyết của Quốc hội, toàn bộ dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026.

Thông tin trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu số ra ngày 30/7 vừa qua cho thấy, trên đoạn tuyến qua tỉnh, một số đoạn đã hoàn thành lớp gia cố xi măng. Nhiều vị trí đang chờ thời tiết thuận lợi để chuẩn bị thảm nhựa. Với tiến độ này, các nhà thầu cam kết thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025 - về đích trước 5 tháng so với cam kết trong hợp đồng và trước 8 tháng so với Nghị quyết của Chính phủ là thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025.

Có thể thấy rất rõ, tinh thần “vượt nắng thắng mưa”; “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca, 4 kíp”... được các đơn vị thi công phát huy cao độ trong quá trình triển khai dự án này. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt của các địa phương nơi cao tốc đi qua trong giải phóng mặt bằng, huy động tối đa nguồn lực cho dự án. Đặc biệt, những khó khăn, vướng mắc cũng đang được chính quyền tích cực tìm giải pháp tháo gỡ để nhanh chóng giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 93 của Chính phủ ban hành mới đây.

Thời gian qua, việc thúc đẩy các dự án giao thông mang tính kết nối đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu của chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu, đây cũng là một trong những bước đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, tại các địa phương nơi có cao tốc đi qua, việc triển khai các phần việc liên quan đang được tăng tốc bằng nhiều giải pháp khác nhau. Từ cấp tỉnh đến huyện, xã, các sở, ngành liên quan thành lập ngay các ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và chuẩn bị vật liệu san lấp, xây dựng. Như TP. Vũng Tàu đã xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm chính thuộc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chuyên môn trực thuộc.

Để tạo sự đồng thuận từ người dân, việc tuyên truyền chủ trương, ý nghĩa của dự án này được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các chính sách nhằm bảo đảm cuộc sống cho người dân sau thu hồi đất được đẩy mạnh. Nhờ đó, tạo thuận lợi trong việc bàn giao mặt bằng để thi công dự án theo tiến độ đề ra.

Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó. Nhiều khu đô thị, KCN, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, tiết kiệm thời gian và công sức.

Riêng đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành, thời gian chạy xe từ TP.Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút và thường xuyên ùn tắc như hiện nay. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ kết nối các tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu; đồng thời sẽ kết nối với các dự án đang triển khai như cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành, tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành… Điều này có ý nghĩa góp phần khai thác tối đa hiệu quả cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời mở ra không gian phát triển mới, phát huy được tiềm năng của tỉnh trong tương lai gần.

Chính vì vậy, với quyết tâm cao, sự đồng thuận lớn, kỳ vọng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tạo động lực, sức lan tỏa để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

LAM GIANG

;
.