Vì một diện mạo mới của Bãi Sau

Thứ Ba, 30/07/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều chờ đợi, ngày 29/7, TP.Vũng Tàu đã tổ chức động thổ Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, Bãi Sau. Đây là sự kiện kỳ vọng đánh dấu bước phát triển mới về cảnh quan đô thị, nâng tầm du lịch Bãi Sau theo định hướng của tỉnh và của TP.Vũng Tàu về phát triển du lịch.

Dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân được thông qua tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VII. Tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, gồm 12 hạng mục công trình với những điểm nhấn như: Khu quảng trường trung tâm, hầm đi bộ, các nhà hàng biển, công viên cây xanh. Trong đó, 2 hạng mục chính là cải tạo nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Thùy Vân và xây dựng công viên Thùy Vân, có tổng mức đầu tư hơn 1.094 tỷ đồng.

Từ trước đến nay, “trái tim du lịch của TP.Vũng Tàu” như lạc nhịp vì bị bóp chặt về không gian phát triển. Bên kia đường Thùy Vân hướng ra phía biển là hoạt động của 9 đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ. Mối liên kết trong hoạt động khá rời rạc, thiếu đồng bộ và chia nhỏ về không gian, cản trở mặt tiền. Phía đối diện lại là sự đan xen của hệ thống khách sạn nhà hàng với đủ loại hình: hiện đại có, nhỏ lẻ có, đẳng cấp 5 sao có, hàng rong, quán xá xập xệ cũng có.

Những ngày cuối tuần, lễ tết, Bãi Sau trong biển người đến vui chơi tắm biển, luôn bị ùn ứ xe cộ. Du khách băng ngang, băng dọc trên đường Thùy Vân, rất thiếu trật tự, dễ xảy ra va chạm. Kèm theo đó là nạn hàng rong, người buôn bán chèo kéo du khách…

Với phương án chỉnh trang mới, Bãi Sau sẽ giải quyết được những vấn đề cơ bản: Thứ nhất, loại bỏ các công trình che chắn tầm nhìn và hạn chế lối đi xuống biển của du khách. Thứ 2, với việc xây dựng 5 hầm đi bộ qua đường Thùy Vân sẽ giúp du khách ra biển an toàn, trật tự. Thứ 3 khu vực không gian sát bờ biển được cải tạo thành công viên Thùy Vân, tạo ra các không gian tổ chức lễ hội, không gian du lịch, các công trình điểm nhấn của thành phố...

Việc triển khai sớm và quyết liệt dự án chỉnh trang đường Thùy Vân là nỗ lực của TP.Vũng Tàu, quyết tâm của tỉnh trong việc hiện thực hóa Quy hoạch phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó có định hướng: “Phát triển chuỗi đô thị du lịch ven biển… theo hướng đô thị xanh, chất lượng hạ tầng đô thị và môi trường sống vượt trội so với các đô thị khác trong Vùng Đông Nam Bộ. Phát triển thành phố Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế”.

Động thổ triển khai dự án sau 5 tháng kể từ khi được phê duyệt tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh khóa VII, cho thấy quyết tâm thực hiện nhanh, đúng cam kết về tiến độ của các cấp chính quyền. Bởi vì nói đến cùng, việc chỉnh trang khu vực Bãi Sau - nơi thu hút du khách bậc nhất, nơi mang lại nguồn thu du lịch chủ yếu của TP. Vũng Tàu - sẽ là một hướng đi bắt buộc, có tính tất yếu trong lộ trình nâng tầm du lịch TP.Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển chung.

Trong lộ trình đó, sự hợp tác, chia sẻ với chính quyền là trách nhiệm của mọi người dân, tổ chức, đơn vị có liên quan. Mọi sự thiếu phối hợp chỉ làm chậm đi quá trình xây dựng một TP.Vũng Tàu văn minh, hiện đại, đẹp đẽ trong tương lai.

NHẬT MINH

;
.