Người nghèo bớt nặng gánh

Chủ Nhật, 21/07/2024, 16:22 [GMT+7]
In bài này
.

HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa thông qua 2 nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, học sinh, học viên và chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho người từ đủ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh.

Thông tin này được đại đa số người dân - kể cả những người không thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ - đón nhận bằng thái độ hồ hởi. Như vậy, cùng với nhiều chính sách an sinh xã hội khác đã được ban hành trước đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục có thêm các chính sách hỗ trợ riêng để người dân có điều kiện tốt hơn khi đến trường và khám, chữa bệnh.

2 nghị quyết trên đều mang giá trị nhân văn sâu sắc. Tổng kinh phí thực hiện 2 chính sách này khoảng gần 118 tỷ đồng/năm. Trước đó, từ năm 2022 đến nay, tỉnh cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ học phí, không tăng học phí theo quy định cho học sinh các cấp học từ mẫu giáo đến THPT với số tiền hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng/năm học.

Ai có hoàn cảnh kinh tế khó khăn mới thấu hiểu được giá trị của các chính sách hỗ trợ này. Nếu không có sự hỗ trợ về học phí của tỉnh, nhiều em học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi có thể sẽ phải nghỉ học để tham gia sớm vào thị trường lao động, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Nhiều người nghèo không có tiền để mua thẻ BHYT đã và đang phải sống chung với bệnh tật, cắn răng chịu đựng những cơn đau hành hạ mà không dám đi khám, chữa bệnh, thậm chí là phó mặc cho số phận.

Có khoản hỗ trợ này, gánh nặng lo toan của cha mẹ khi năm học mới đang tới gần cũng giảm bớt phần nào. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ tiếp tục được đến trường, sẽ có thêm bộ quần áo, bộ đồ dùng học tập tươm tất hơn hoặc có chiếc xe đạp tới trường, thay vì khoản tiền đó phải dành đóng học phí. Đặc biệt, với những gia đình có 2-3 con đang trong độ tuổi đến trường, với nhiều khoản chi phí khác cho học tập thì sự hỗ trợ đó càng thêm ý nghĩa. Với tấm thẻ BHYT được hỗ trợ, người từ 65 tuổi trở lên có hoàn cảnh khó khăn sẽ vơi bớt gánh nặng mưu sinh. Quan trọng hơn, họ sẽ có cơ hội tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh mà có thể trước đó vì sợ tốn tiền, họ không dám nghĩ tới. Qua đó, chất lượng sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người dân cũng sẽ được nâng lên.

Chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ thẻ BHYT cho các đối tượng là minh chứng cho cam kết của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và cụ thể hóa các mục tiêu đã đặt ra tại Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/12/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Những năm qua, song song với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các thế hệ lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến công tác bảm đảm an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống của người dân. Tỉnh chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, chỉ chọn các dự án ít thâm dụng lao động, ít tiêu hao nguyên, nhiên liệu, ít xâm hại môi trường, có công nghệ hiện đại. Dù vậy, trong nhiều năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách, trong khi môi trường tự nhiên và môi trường xã hội vẫn được bảo đảm.

Tốc độ phát triển kinh tế và nguồn thu ngân sách luôn đạt chỉ tiêu ở mức cao đã tạo điều kiện để tỉnh đầu tư phát triển xã hội, thực hiện công tác an sinh xã hội. Các chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo, bảo trợ xã hội tại địa phương thường cao hơn mức chuẩn chung của cả nước. Tất cả những điều đó đều hướng tới mục tiêu chung là xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành “nơi đáng đầu tư, đáng sống”.

NGUYỄN ĐỨC

;
.