Màu xanh trên các công trình khí

Thứ Ba, 02/07/2024, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng chục cây sao đen, một loại cây có nhiều đặc tính nổi trội như sức sống khỏe, phát triển với tốc độ nhanh, góp phần thanh lọc và điều hòa không khí cho khu vực xung quanh được Công ty Quản lý dự án khí (PV GAS PMC) trồng dọc tuyến đường vào dự án bồn chứa LPG vào giữa tháng 6 vừa qua. Dự án bồn chứa LPG này nằm trong phạm vi kho cảng Thị Vải, là mắt xích quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và bình ổn thị trường LPG trong nước.

Lãnh đạo PV GAS PMC - đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) thông tin, trồng cây là một trong những hoạt động thường xuyên của đơn vị, phù hợp với kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024 vì môi trường sống “Xanh - sạch - đẹp”. Việc trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan không chỉ được PV GAS PMC thực hiện tại các văn phòng làm việc, mà còn tại các công trường dự án.

Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26. Đồng thời, góp phần thực hiện chương trình hành động chống biến đổi khí hậu và kế hoạch triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), giai đoạn 2022-2025.

Không riêng gì PV GAS PMC, trong những năm qua, việc phủ xanh các nhà máy, công trình khí luôn được PV GAS và các đơn vị quan tâm triển khai. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng và trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục của PV GAS nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Cách đây 2 năm, Petrovietnam đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động dầu khí cùng hưởng ứng chương trình trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động dầu khí. Hưởng ứng lời kêu gọi này, PV GAS và các đơn vị thành viên đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo như: mô hình trồng cây lấn biển, phủ xanh đất trống tại khuôn viên nhà máy, công trường, tính toán lượng hóa việc giảm thải CO2 ra môi trường làm cơ sở định lượng kết quả chống phát thải, biến đổi khí hậu; không gian xanh tại các văn phòng/trụ sở... Qua đó, hình thành các vườn cây, cảnh quan, công trình xanh ngay tại nơi làm việc, trong các nhà máy.

Cùng với PV GAS, nhiều đơn vị thành viên trực thuộc Petrovietnam đã có những hành động cụ thể hưởng ứng chương trình trồng cây này, điển hình như Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo). Đơn vị này cũng đã hỗ trợ 100 ngàn cây phi lao giống cùng các vật tư đi kèm để chuyển tới quần đảo Trường Sa trong chương trình “Xanh hóa Trường Sa”… Đến thời điểm này, các đơn vị thuộc Petrovietnam đã trồng mới và chăm sóc hơn 615.135 cây xanh.

Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ về khoa học công nghệ và sự phát triển như vũ bão của công nghiệp. Song song với quá trình đó, môi trường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng; thiên tai, thảm họa tự nhiên đang gây ra nhiều hệ quả nặng nề cho đời sống con người. Biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại. Chính vì thế, cần có nhiều hơn những hành động vì môi trường.

Mảng xanh lớn dần trên các công trình khí không chỉ hiện thực hóa mục tiêu 3 triệu cây xanh đến năm 2025 mà Petrovietnam đặt ra, nó còn thể hiện văn hóa cần có của một tập đoàn trụ cột của Nhà nước, vì mục tiêu phát triển xanh, điều mà không phải một đơn vị sản xuất kinh doanh nào cũng nghĩ đến trong bối cảnh áp lực biến đổi khí hậu gia tăng rõ rệt.

TRƯỜNG SƠN

 

 

;
.