Từ dấu ấn nghị trường…

Chủ Nhật, 30/06/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khép lại với những đánh giá tích cực trong các hoạt động tại nghị trường. Đây cũng là Kỳ họp QH có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Kỳ họp ghi nhận các phiên thảo luận sôi nổi của đoàn đại biểu QH các tỉnh, thành, với 750 lượt phát biểu tại hội trường cùng hơn 2.100 lượt phát biểu tại các phiên thảo luận tổ. Trong đó, có đóng góp tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hầu hết, trong các phiên thảo luận, các ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều có ý kiến, góp ý. Nhiều ý kiến đóng góp gần gũi với thực tiễn, được quan tâm và được cử tri tán thành. Điều đó chứng minh các phản ánh, kiến nghị của cử tri đã và đang đi vào nghị trường nhiều hơn từ các đại biểu dân cử.

Với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các ĐBQH, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 Nghị quyết. Cũng tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Quốc hội cho phép 4 luật (Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng) đã được thông qua tại các kỳ họp trước, có hiệu lực sớm hơn - từ ngày 1/8/2024. Thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc mạnh dạn thay đổi để đáp ứng yêu cầu cuộc sống theo kiến nghị của cử tri, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

Đáng chú ý hơn cả, trong số các nghị quyết được thông qua, tiếp tục có các nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương: Đà Nẵng, Nghệ An.

Bà Rịa - Vũng Tàu từng hưởng lợi khi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được áp dụng “cơ chế đặc thù” theo Nghị quyết số 43/2022/QH15. Qua đó, tháo gỡ các rào cản, giúp nhiều thủ tục liên quan dự án được rút ngắn từ 10 đến 12 tháng.

Cuộc sống luôn vận động không ngừng, có rất nhiều bất cập phát sinh, những đòi hỏi mới mà pháp luật chưa kịp điều chỉnh. Việc được phép thí điểm cơ chế đặc thù giúp công việc được tiến hành đúng với đòi hỏi cấp bách và tạo nên một hành lang pháp lý linh hoạt, linh động để cán bộ các cấp không sợ làm sai.

Các địa phương, các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù có thể tận dụng tối đa thời cơ và tiềm lực có tính thời kỳ để đẩy mạnh phát triển. Mạnh dạn áp dụng sự linh hoạt về cơ chế để thúc đẩy sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo ra những chính sách chưa có trong tiền lệ, có thể thay đổi điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương…

Gần như ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 7, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp xúc cử tri tại Côn Đảo vào sáng 30/6 - là một trong những địa phương tiến hành tiếp xúc cử tri sớm nhất trên cả nước - để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 7 và tiếp tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Người dân Côn Đảo qua buổi tiếp xúc đã chuyển đến ĐBQH những kiến nghị xác đáng, hướng đến sự phát triển cho Côn Đảo trong tương lai.

Hành trình liên tục của các ĐBQH, với trách nhiệm và tâm huyết, với phương châm lắng nghe nhiều hơn để thể hiện tốt hơn trách nhiệm của đại biểu dân cử, chính là hành trình để nghị trường có thêm dấu ấn của sự đổi mới, hiệu quả trong tương lai.

HOÀNG NAM

 

 

;
.