Để xứng đáng với niềm tin của bạn đọc

Thứ Năm, 20/06/2024, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Cách nay 99 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên - cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên được thành lập và phát hành số 01. Đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, trực tiếp chỉ đạo và là cây bút chủ chốt. Sự kiện lịch sử này đặt dấu mốc khởi nguồn cho sự ra đời, không ngừng phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của báo chí. Dù không chủ đích trở thành nhà báo, nhưng Người đã viết hàng ngàn bài báo để phục vụ cho hoạt động cách mạng. Bác chỉ ra rằng: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”; “Bài báo là tờ hịch cách mạng”. 

Thật vậy, báo chí đã có nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Báo chí đã chỉ ra những áp bức bất công của chế độ cai trị thực dân Pháp đối với người dân Việt Nam, lên án những hành vi tàn ác của đế quốc Mỹ, ngụy quyền Sài Gòn và bè lũ tay sai. Từ đó, báo chí cổ vũ tinh thần yêu nước, phát huy truyền thống anh hùng, kêu gọi Nhân dân đứng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc, chi viện cho chiến trường để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; nêu gương điển hình trong chiến đấu, sản xuất.  

Đất nước thống nhất, báo chí lại tham gia cổ vũ, động viên, biểu dương những cách làm hay, sáng tạo, điển hình tiên tiến, đồng thời mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình tái thiết, phát triển đất nước, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa. Báo chí còn tham gia phê phán, đấu tranh với cái cũ, lạc hậu, những hành vi tiêu cực, lãng phí nhằm hướng tới xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Nhiều vụ việc sai trái được báo chí phanh phui, là khởi nguồn để cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý. Báo chí còn là cầu nối, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống; tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với chính quyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những thành tựu chung của nền báo chí cách mạng Việt Nam đó, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà cũng có những đóng góp nhất định.

Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tòa soạn chúng tôi được tiếp đón các đoàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến thăm, tặng hoa chúc mừng và gửi gắm niềm tin đối với tờ báo Đảng địa phương. Đó chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của đội ngũ người làm báo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc đổi mới về nội dung, hình thức, từng bước đa dạng hóa sản phẩm báo chí, hướng tới trở thành tờ báo đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của lãnh đạo tỉnh và của bạn đọc.

Thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra cho hoạt động báo chí nhiều cơ hội nhưng cũng đối diện nhiều thách thức. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phổ biến của mạng xã hội, mạng Internet đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin không biên giới. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thế lực thù địch tăng cường các bài viết chống phá Đảng, Nhà nước thông qua những thông tin xuyên tạc, tin giả, nói xấu, bôi nhọ chế độ hoặc phủ nhận thành tựu cách mạng Việt Nam đã đạt được trong những năm qua.

Bối cảnh đó, cùng với công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng, đòi hỏi cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phải tiếp tục học tập nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị để bắt kịp xu thế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn; tiếp tục cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác, xứng đáng với lòng tin của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân!

NGUYỄN ĐỨC

;
.