Chung tay phòng, chống ma túy

Thứ Ba, 18/06/2024, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Dù thời gian trôi qua nhiều năm, nhưng mỗi khi nhớ đến người con trai hơn 20 tuổi chết vì ma túy, bà H. (TX.Phú Mỹ) vẫn còn cảm thấy đau đớn. Cách đây 5 năm, trong một lần đi dự sinh nhật, con trai của bà được đám bạn cho sử dụng ma túy miễn phí. Sau lần đó, con bà dần rơi vào con đường nghiện ngập và mất trong một lần sốc thuốc. “Ma túy chôn vùi những năm thanh xuân của con tôi và gieo rắc nỗi đau thương lên bao nhiêu gia đình. Mong rằng đừng ai dính vào ma túy, dù chỉ một lần”, bà H. ngậm ngùi nói.

Ma túy cho dù là có “nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp”, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng thái tâm sinh lý của con người. Người sử dụng lâu sẽ gây ra sự lệ thuộc hay còn gọi là “nghiện”, khi ngừng hay không sử dụng tiếp, người nghiện sẽ bị các rối loạn hay còn gọi là “hội chứng cai thuốc” gây cơn vật vã dữ dội như: tiêu chảy, nôn, đau mỏi, nhức cơ xương cảm giác khó chịu, tim đập hỗn loạn, không ăn, mất ngủ, sụt cân nhanh chóng...

Nhiều người sau khi sử dụng ma túy, nhất là ma túy dạng đá, trong cơn loạn thần vì không kiểm soát được bản thân đã có những hành vi “lạ, chẳng phải là người”, như leo trèo trên cột điện, các tòa nhà cao tầng, thậm chí tự gây ra cái chết của chính mình. Thời gian gần đây, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng báo động, người sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh.

Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6) với chủ đề: “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Mục đích nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; phát huy vai trò trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; hướng tới xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy.

Để công tác này đạt hiệu quả trong tháng hành động phòng, chống ma túy, lực lượng chức năng cần tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng mạng xã hội để quảng bá và lôi kéo thanh thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy.

Xây dựng và truyền tải thông điệp phòng, chống ma túy trên các trang thông tin, mạng xã hội có nhiều người theo dõi với khẩu hiệu tuyên truyền: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”; Tuổi trẻ chung tay vì cộng đồng không ma túy; Ma túy đá, phá cuộc đời…

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phối hợp tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở có biểu hiện nghi vấn, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời xác định trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các trường hợp bảo kê, làm ngơ, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Đặc biệt, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy giữa các sở, ngành, địa phương, nhất là các địa phương giáp ranh.

Làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chú trọng tại địa bàn trọng điểm về ma túy gắn với hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

TRIỆU VỸ

 
;
.