Chạy đua xác thực sinh trắc

Thứ Ba, 25/06/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa đầy 1 tuần nữa là đến thời điểm người dân bắt buộc phải xác thực sinh trắc nếu muốn chuyển tiền lớn hơn 10 triệu đồng theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. 

Tại quyết định này, khách hàng phải xác thực sinh trắc qua khuôn mặt, hoặc vân tay khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking. Theo đó, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần, hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày bắt buộc phải xác thực khuôn mặt.

Gần 1 tháng qua, chị Hoàng Hồng (nhà ở chung cư Vũng Tàu Center, TP.Vũng Tàu) liên tục nhận thông báo từ các ngân hàng, yêu cầu đăng ký sinh trắc học để chuẩn bị áp dụng quy định mới trong giao dịch gửi tiền. Khi đăng nhập vào các ứng dụng (app) ngân hàng, chị Hồng cũng thấy các thông báo yêu cầu cài đặt xác thực sinh trắc học. Là người thường xuyên phải chuyển số tiền khá lớn, nên để tránh bị gián đoạn trong giao dịch, chị Hồng đã làm theo hướng dẫn của ngân hàng và thành công.

Qua khảo sát người tiêu dùng gần đây cho thấy, rất nhiều người dân đã tích cực thực hiện theo hướng dẫn của ngân hàng và hoàn thành được quy trình xác thực. Tuy nhiên cũng có người phải đến trực tiếp các nân hàng để nhờ sự hỗ trợ của nhân viên.  

Quy định phải xác thực sinh trắc qua khuôn mặt, hoặc vân tay khi giao dịch ngân hàng được đưa ra trong bối cảnh các vụ lừa tiền, lừa đảo trên mạng xảy ra liên tục thời gian gần đây. Nạn nhân bị lừa tăng, dù các ngân hàng, cơ quan quản lý cảnh báo qua nhiều kênh thông tin. Đại diện một ngân hàng cũng khẳng định, nhận dạng, xác thực qua sinh trắc học là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để hạn chế tối đa làm giả và có tính bảo mật rất cao. Do đó, quy định này lập tức được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ. Họ sẽ cảm thấy an tâm hơn khi ngân hàng áp dụng thêm 1 bước bảo mật.

Về phía ngân hàng, để kịp tiến độ theo quy định, các ngân hàng đều bố trí nhân viên sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, cài đặt cho khách hàng khi đến quầy giao dịch. Đại diện một ngân hàng lớn tại TP.Bà Rịa thông tin thêm, đến nay, đã có hàng trăm khách hàng của đơn vị thực hiện thành công xác thực sinh trắc học.

Rõ ràng, việc nhận dạng, xác thực qua sinh trắc học là rất cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành ngân hàng, rất cần sự tham gia của nhiều ngành khác. Chẳng hạn như tăng cường truyền thông, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng; tăng hiệu quả hiệu lực của cơ quan thực thi pháp luật, khi nhận được trình báo từ người dân; siết chặt quản lý sim điện thoại; đẩy nhanh việc thu hồi sim chưa đăng ký…

HÀ AN

 

;
.