Kiên định vì mục tiêu phát triển bền vững​

Thứ Tư, 08/05/2024, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Đứng trước xu thế phát triển bền vững, từ năm 2017, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị về việc thu hút đầu tư, trong đó nhấn mạnh chỉ ưu tiên dự án sử dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. Trong thu hút đầu tư, tỉnh luôn có sự chọn lọc để không làm tổn hại đến môi trường, tiến tới mục tiêu phát triển xanh, sinh thái. Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu đã hạn chế ngay từ đầu những ngành gây ô nhiễm như chế biến tinh bột sắn, nhuộm, thuộc da, cao su, sản xuất bột giấy…

Những con số thống kê thời gian gần đây cho thấy, nhờ kiên định mục tiêu chỉ thu hút dự án đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường mà Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành “điểm sáng” trong việc tập trung chuyển đổi mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Đã có nhiều dự án, KCN được xem là điển hình trong thu hút đầu tư xanh như Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, LNG Thị Vải, Heineken Việt Nam, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3…

Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ TN-MT công bố cũng cho thấy, năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong top 5 địa phương cả nước được xếp hạng ở mức tốt về thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này. Năm 2021, tỉnh đã vươn lên xếp thứ 2 cả nước về kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường sống và mức độ hài lòng của người dân với môi trường sống.

Điều này cũng được minh chứng rõ nét từ kết quả công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2022, lần đầu được công bố năm ngoái, Bà Rịa - Vũng Tàu được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc nỗ lực bảo vệ môi trường khi xếp vị trí thứ 19 trên cả nước.

Chỉ số Xanh là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác.

Chỉ số Xanh được đánh giá dựa trên 4 chỉ số thành phần: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; vai trò của chính quyền cấp tỉnh trong việc thúc đẩy thực hành xanh; chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường. Qua kết quả đánh giá từ doanh nghiệp cho thấy, Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, trong đó nhấn mạnh vai trò của tỉnh khi định hướng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có ý thức bảo vệ, thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Cùng với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số Xanh cấp tỉnh 2023 sẽ được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào ngày 9/5. Dù xếp ở vị trí nào thì đây cũng là dịp để Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn rõ điểm mạnh, điểm hạn chế để có những hoạch định chính sách, xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững.

NGÔ GIA

 

;
.