An toàn và khác biệt cho kỳ nghỉ hè của trẻ em

Thứ Hai, 27/05/2024, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng thứ Hai, trước kỳ nghỉ hè, 25 cô cậu học trò chung lớp con gái tôi cùng toàn thể học sinh khối 11 của trường đã có buổi học cuối cùng đầy ý nghĩa tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em. Trong khuôn khổ nội dung tiết học có tên gọi “Wellbeing” (khỏe mạnh, hạnh phúc hơn) dưới sự chủ trì và giám sát của thầy giáo phụ trách chương trình kỹ năng sống, các bạn nhỏ đã hòa mình trong một môi trường đặc biệt.

Buổi học được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi các cô, cậu học trò, cả chương trình vui chơi, tặng quà và hỗ trợ cho những bạn nhỏ chịu nhiều thiệt thòi ở cơ sở bảo trợ. Con gái tôi đã háo hức kể: “Con đã tết tóc và cài nơ cho em gái nhỏ xíu và rất dễ thương. Em ấy cứ ôm khư khư chú Pony hồng mà con tặng, còn níu tay con hỏi, các anh chị sẽ còn đến thăm em nữa chứ”. Đó là tiết học đặc biệt mà người cho đi cũng được nhận lại những bài học quý giá của cuộc sống, để cả hai phía cùng cảm thấy tốt hơn, hạnh phúc hơn như tên gọi “wellbeing”. Đó cũng là khởi đầu cho những chương trình hoạt động ngoại khoá của kỳ nghỉ hè sẽ an toàn và khác biệt cho các em học sinh khi được hướng dẫn và giám sát bởi các thầy, cô giáo.

Ở một số trường học trên địa bàn tỉnh, trong những năm gần đây đã có nhiều chương trình, hoạt động “mở cổng trường” để các em có sân chơi hè với những hoạt động nhằm nâng cao các kỹ năng sống. Có những trường lên kế hoạch phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi mùa hè, dạy võ, mỹ thuật, thanh nhạc... thu hút khá đông thiếu nhi trong và ngoài nhà trường tham gia.

Mùa hè sẽ có nhiều ý nghĩa và an toàn hơn khi có sự chủ động vào cuộc của nhà trường, cơ quan chức năng và hội, đoàn thể ở khu dân cư. Trong đó có việc tổ chức những sân chơi, sinh hoạt cộng đồng bổ ích ở ngay tại khu dân cư, ở sân trường học, trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng tại phường, xã. Tuy nhiên, việc cho con tham gia các khóa kỹ năng sống là cần thiết, nhưng không đến mức bắt buộc mà còn tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích của trẻ. Quan trọng là cha mẹ cần dành cho con một mùa hè đáng nhớ bằng cách giúp con được xả hơi, được tự do với điều mình thích, nhưng phải bảo đảm an toàn.

Không phải ngẫu nhiên mà Tháng hành động vì trẻ em hàng năm được chọn vào thời điểm đầu của kỳ nghỉ hè. Bởi đây là thời điểm thích hợp nhất để các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức và gia đình quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và đạo đức… thông qua môi trường sinh hoạt hè an toàn, vui tươi, lành mạnh và bổ ích. Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ LĐTBXH) Đặng Hoa Nam nhấn mạnh rằng, các cơ quan Nhà nước chỉ có thể đưa ra những chính sách tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho các gia đình chứ không thể đến từng nhà, từng địa chỉ “trông nom” trẻ. Các gia đình buộc phải chủ động tăng cường quan tâm, không để gia tăng tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, bảo đảm một mùa hè an toàn, lành mạnh cho các em.

HẠ VY

;
.