Đâu cần thanh niên có

Thứ Hai, 25/03/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn tháng qua, những trận gió lớn đã khiến phần sau mái tôn hơn 20 năm của mẹ tôi bị sập một góc. Bà gọi mấy chị em về kêu thợ sửa. Nhưng công việc cứ thế cuốn đi, chúng tôi chưa có dịp về để kêu thợ lợp lại mái tôn cho mẹ. Tuần rồi về, mẹ tôi khoe, các con không phải lợp lại nữa đâu, mấy cháu đoàn viên trong xã đến làm giúp rồi. Nhìn mái nhà tươm tất, ngăn nắp, mẹ cứ vui chuyện cả ngày khiến chúng tôi cũng vui lây. Có lần, chương trình khám bệnh từ thiện cho người già, gia đình chính sách được một bệnh viện tổ chức tại địa phương, cũng chính các bạn đoàn viên đã đến chở mẹ tôi đến và chở về.

Nhiều năm qua, những việc làm như sửa nhà cho người già neo đơn, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ nông dân thu hoạch hồ tiêu; giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương… đều có mặt các bạn trẻ là đoàn viên tại xã nhà chung tay, góp sức.

Khó có thể kể hết dấu ấn của tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu trong mọi mặt cuộc sống. Với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết, những năm qua, tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với nhiều phần việc cụ thể và thiết thực, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Đó là những tuyến đường hoa nông thôn ngày càng dài hơn, xanh sạch đẹp hơn. Bãi biển sạch hơn nhờ những ngày Chủ nhật xanh với màu áo đoàn viên chung tay nhặt rác. Nhiều “điểm đen” ô nhiễm đã được xóa bởi bàn tay thanh niên tình nguyện…

Đặc biệt, nhiều hoạt động phong trào của Đoàn đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, góp phần thu hút, tập hợp hiệu quả thanh thiếu niên tham gia, lan tỏa tinh thần vì cộng đồng và được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Đây cũng là kết quả của việc triển khai công tác khuyến khích, vận động đoàn viên thanh niên chung tay với các cấp chính quyền xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Những hoạt động, phần việc, công trình mang dấu ấn tuổi trẻ, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẳng định sâu đậm hơn tinh thần "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".

93 năm qua, với vai trò xung kích, sáng tạo, cùng với cả nước, tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nối thế hệ cha anh đoàn kết, tập hợp rộng rãi thanh niên với mục tiêu xây dựng lực lượng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “vừa hồng, vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên, phấn đấu góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Trên nhiều lĩnh vực, ở từng vị trí công tác, thế hệ trẻ đã chủ động, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước, của cơ quan, đơn vị. Đã có những công trình, phần việc, nghiên cứu khoa học của bạn trẻ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, DN và xã hội.

Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng đặt ra không ít thách thức và yêu cầu mới cho thế hệ trẻ. Đó là Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 hướng tới mục tiêu đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước; phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ… Do vậy, với tri thức, bản lĩnh và nhiệt huyết tuổi trẻ đã được trui rèn, các tổ chức Đoàn và thanh niên cần phát huy tốt hơn nữa vai trò, sứ mệnh tiên phong, xung kích của mình, góp phần cùng tỉnh đạt các mục tiêu trên.  

LAM GIANG

;
.