Vững tin bước vào năm mới

Thứ Hai, 01/01/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều biến động đã trôi qua. Tình hình quốc tế diễn biến phức tạp bởi xung đột quân sự Nga-Ukraine tiếp diễn, xung đột ở Dải Gaza bùng phát, ảnh hưởng của hậu dịch COVID-19, kinh tế nhiều quốc gia tăng trưởng thấp hoặc suy thoái... đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

Dù vậy, bằng chính sách điều hành linh hoạt của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, tinh thần mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, và đạt kết quả tốt. Tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 đạt 5,05%. Điều đáng mừng, xu hướng tăng trưởng tích cực khi quý sau cao hơn quý trước. Tuy không đạt chỉ tiêu Quốc hội giao nhưng đây vẫn là con số khả quan, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới.

Trong quỹ đạo phát triển chung của cả nước, kinh tế Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều tín hiệu tích cực khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trừ dầu khí tăng 5,75% so với năm 2022. Đây là kết quả rất ấn tượng nếu biết rằng tăng trưởng trong quý I của tỉnh chỉ đạt trên 1,07%. Nhờ kinh tế tăng trưởng tốt nên tổng thu ngân sách trên địa bàn ước 95.067 tỷ đồng, đạt 107,31% so với chỉ tiêu nghị quyết, bảo đảm nguồn chi cho phát triển của địa phương.

Đặc biệt, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên phạm vi cả nước và địa phương Bà Rịa-Vũng Tàu đạt kết quả cao hơn năm trước. Nhiều dự án, công trình trọng điểm được khởi công xây dựng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế khác. Nhiều dự án hạ tầng giao thông, cao tốc được khánh thành, đưa vào hoạt động giúp rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại giữa các địa phương, mở ra cơ hội lưu thông hàng hóa, vận chuyển hành khách thuận lợi hơn; góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ trung ương đến địa phương trong năm 2023 cũng bộc lộ một số bất cập, hạn chế và đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chỉ ra, cần có giải pháp hiệu quả để khắc phục trong thời gian tới.

Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục khó đoán định. Xung đột tại một số khu vực diễn biến phức tạp, kéo dài; xuất nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng chậm, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là áp dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo đã làm thay đổi hoạt động thương mại truyền thống quốc tế, nhu cầu lao động và cả thói quen tiêu dùng. Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, do đó dễ bị tác động từ thị trường bên ngoài. Đây lại là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc có hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 hay không.

Kết quả tích cực của năm 2023, cùng với những bài học kinh nghiệm đã được rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng là nền tảng vững chắc để chúng ta tự tin bước vào năm mới 2024 với những kỳ vọng mới.

Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 là 8,5%, để bảo đảm đạt mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng cả nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề. Để đạt mục tiêu đó, đòi hỏi ý chí quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị ngay từ những ngày đầu năm mới. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, hóa giải những khó khăn, thách thức, nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra tại hội nghị lần thứ 18 vào cuối năm 2023, góp sức cùng cả nước hoàn thành kế hoạch năm 2024 và cho cả nhiệm kỳ 2020-2025.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.