Đón cơ hội từ khách du lịch bằng tàu biển

Thứ Hai, 08/01/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay trong năm mới 2024, sau khi rời thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), ngày 5/1, siêu tàu Spectrum of The Seas đã chở theo gần 4.400 khách du lịch cập cảng Cái Mép - Thị Vải trong tuyến hành trình Hong Kong (Trung Quốc) - Nha Trang - Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) - Hong Kong.

Tàu du lịch Spectrum of the Seas nằm trong top 10 sản phẩm nghỉ dưỡng trên biển xa xỉ của thế giới. Đây là siêu du thuyền hiện đại bậc nhất, được đóng tại Đức và được hạ thủy vào năm 2019. Tàu dài 347m, cao gần 63m, được xem là du thuyền lớn nhất đang vận hành ở châu Á với 16 tầng và hơn 2 ngàn phòng, có thể phục vụ tối đa hơn 5.600 khách. Để dễ hình dung, một chuyên gia ngành du lịch ví von, con tàu này cao bằng chung cư Lakeside 16 tầng tại Trung tâm đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu.

Trước đó, năm 2023, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải liên tục đón các siêu tàu du lịch biển quốc tế mang theo hàng ngàn lượt khách từ nhiều quốc gia châu Âu, Mỹ, châu Á...

Riêng siêu tàu Spectrum of the Seas trong năm 2023 có tới 3 lần cập cảng Cái Mép - Thị Vải, mỗi lần mang đến từ 3-4 ngàn khách du lịch tham quan một số điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Số liệu thống kê trên cho thấy tín hiệu tích cực khi thị trường khách du lịch tàu biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang dần phục hồi và được dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) mới đây cũng nhận định, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Khách du lịch bằng tàu biển cũng có mức chi tiêu cao hơn. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.

Đặc biệt, với một địa phương có nhiều lợi thế khi thiên nhiên ưu đãi cho Bà Rịa -Vũng Tàu với bờ biển dài hơn 300km, trong đó có hơn 150km có bãi cát thoai thoải, nhiều tuyệt tác thiên nhiên tạo ra từ hơn 50 ngọn núi, đồi, trải dài đến sát biển khiến nơi đây trở thành một trong những nơi thu hút khách du lịch hàng đầu của cả nước. Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu có lợi thế là cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải phù hợp cho các tàu lớn cập sát chân cảng. Hệ thống đường bộ kết nối từ cảng đến quốc lộ và các điểm tham quan nội tỉnh giúp du khách di chuyển thuận tiện, nhanh chóng.

Trong định hướng phát triển tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh sẽ hình thành các đô thị du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội, định vị Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.

Với những lợi thế trên, việc khai thác thị trường du lịch tàu biển chính là chìa khóa để ngành du lịch- một trong các trụ cột kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để khai thác tối đa lợi thế này thì cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và hiệu quả hơn. Ở đó, không chỉ là đầu tư hạ tầng cảng biển mà còn tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, khác biệt của văn hóa bản địa. Đồng thời, có thêm các hoạt động bổ trợ, vui chơi giải trí trên bờ và đặc biệt là dịch vụ mua sắm cho khách tàu biển. Qua đó thu hút khách du lịch bằng tàu biển đến với Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều hơn, dài ngày hơn chứ không đơn thuần chỉ tham quan từ 12-24 giờ mỗi lần cập cảng.

LAM GIANG

;
.